'ปูติน' ลงนามในกฎหมายห้าม 'ศัลยกรรมแปลงเพศ'

AFP

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินลงนามในกฎหมาย ‘ห้ามการผ่าตัดแปลงเพศ’ ที่เพิ่งผ่านมติสภาและที่เป็นข้อถกเถียงกันของรัสเซีย มีผลบังคับให้ชาวรัสเซียที่มีอัตลักษณ์ทางเพศที่แตกต่างกันจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ารับการผ่าตัดหรือกำหนดฮอร์โมนอีกต่อไป

บรรดาแพทย์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้ผู้คนถูกปฏิเสธไม่ให้ได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ นักสิทธิมนุษยชนร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิในการกำหนดเพศของตนเอง ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงต่างมีความเกรงกลัวว่าจะถูกกีดกัน ถูกเกลียดชัง หรือถูกโจมตีรุนแรงมากขึ้น

สภาดูมา หรือรัฐสภาของรัสเซีย มีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านกฎหมายเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ตามกฎหมายแล้ว การแต่งงานที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเคยผ่านการแปลงเพศในอดีตให้ถือเป็นโมฆะเช่นกัน อย่างไรก็ตาม กฎหมายยังคงอนุญาตให้ทำการผ่าตัดได้ หากอวัยวะเพศมีรูปลักษณ์ผิดปกติ

ผู้ริเริ่มกฎหมายฉบับนี้ให้คำอธิบายว่า พวกเขาต้องการปกป้องวัฒนธรรมประเพณีและค่านิยมของครอบครัว ในการต่อสู้กับ “อุดมการณ์ตะวันตก” และปูตินได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบของความแข็งแกร่งสำหรับชายและหญิง ปูตินซึ่งยืนหยัดในประเพณีดั้งเดิม แม้ตนเองหย่าร้างแล้ว แต่ยังยึดหลักในรัฐธรรมนูญว่าการแต่งงานประกอบด้วยชายและหญิงเท่านั้น

วลาดิมีร์ ปูตินและคริสตจักรรัสเซียออร์โธดอกซ์ ซึ่งเป็นเสาหลักแห่งอำนาจของเขา ตีตราประเด็นอัตลักษณ์ทางเพศซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเป็นผลพลอยได้จากอุดมการณ์เสรีนิยมในตะวันตก “เราต้องการให้เด็กๆ ในโรงเรียนของเราถูกทำลายตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่งด้วยความวิปริตที่นำไปสู่การสลายตัวและการสูญพันธุ์อย่างนั้นหรือ?” ปูตินเคยตั้งคำถามผ่านสื่อเมื่อเดือนกันยายนปีกลาย

เด็กๆ ถูกสอนว่า “มีเพศอื่นอีกนอกเหนือจากหญิงและชาย และพวกเขาได้รับการแนะนำให้ทำการผ่าตัดแปลงเพศ” ปูตินเน้นย้ำ นี่เป็นสิ่งที่ “ยอมรับไม่ได้” สำหรับรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน