กัมพูชาเปิดตัวรัฐบาลใหม่โดยมีลูกชายของฮุนเซนเป็นผู้นำ

กัมพูชาเผยโฉมรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศภายใต้การนำของครอบครัวฮุน เซน โดยมีฮุน มาเนต ลูกชายคนโตรับบทนายกรัฐมนตรี รวมทั้งลูกชายคนเล็กและหลานชายที่ถูกดึงเข้ามาร่วมมีบทบาทในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโส

ฮุน มาเนต (คนกลาง) ผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และสมาชิกคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ถ่ายภาพหมู่ที่สำนักงานใหญ่ของพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม (Photo by Kok KY / CAMBODIA'S GOVERNMENT CABINET / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาที่พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดี ได้เปิดเผยโฉมหน้าคณะรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของฮุน มาเนต ซึ่งนำพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

การเลือกตั้งดังกล่าวถูกประณามอย่างกว้างขวางว่าเป็นละครการเมือง หลังจากที่ฮุน เซนใช้กฏหมายกีดกันฝ่ายตรงข้ามจนไม่สามารถเข้าแข่งขันอย่างยุติธรรมได้ ทำให้พรรคประชาชนกัมพูชากวาดไปได้ 125 ที่นั่งจากทั้งหมด 130 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนฯ

จากนั้นฮุน เซนประกาศวางมือจากตำแหน่งนายกฯ พร้อมส่งไม้ต่อให้ฮุน มาเนต และยืนกรานว่าตัวเขาจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการปกครองของลูกชาย แต่ทิ้งท้ายว่าตัวเองจะยังคงมีบทบาททางการเมืองต่อไปจนกว่าจะถึงปี 2576 เป็นอย่างน้อย

จนกระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์พระองค์ปัจจุบันแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ทรงออกพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งฮุน มาเนต วัย 45 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศอย่างเป็นทางการ

ฮุน เซน ได้โพสต์รูปภาพของฮุน มาเนต ขนาบข้างด้วยสมาชิกคณะรัฐมนตรี 30 คนจากจากรัฐบาลชุดใหม่ หลังการประชุมเพื่อถ่ายโอนอำนาจครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดเก่าเมื่อวันพฤหัสบดี

ฮุน มณี ลูกชายคนสุดท้องของฮุน เซน จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงข้าราชการพลเรือนในรัฐบาลชุดนี้ ส่วนลูกชายของรัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรีกลาโหมเดิม ก็จะเข้ารับตำแหน่งสืบทอดจากพ่อของพวกเขาเช่นกัน

ขณะที่หลานชายของฮุน เซน อย่างเนธ ซาเวออึน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็จะเข้ามาทำงานในฐานะรองนายกรัฐมนตรี

หลังจากก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ได้กล่าวว่าเขาจะเข้าดำรงตำแหน่งเป็นประธานวุฒิสภาในต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้เขาทำหน้าที่เป็นประมุขแห่งรัฐแทน หากกษัตริย์เสด็จไปต่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' บอกดีมากๆ ไปเยือนกัมพูชา ใช้โมเดลการเมือง มาปรับใช้กับไทย

น.ส.แพทองธาร นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนกัมพูชาว่า เป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

'เศรษฐา' เผยยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5

'เศรษฐา' เผย ยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5 เตรียมประชุมวงเล็กสระแก้ว ก่อนนัดลงพื้นที่ร่วมกันดูปัญหาจริง จ่อขนนักธุรกิจใหญ่ดูโครงการพระราชดำริ หาช่องเปิดตลาดช่วยชาวบ้าน สร้างศก. จ่อขึ้นเขาคุยชาติพันธุ์ บอกสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น

กมธ.ต่างประเทศชงรัฐบาลเจรจา 'กัมพูชา' เปิดจุดผ่อนปรนขึ้น 'เขาพระวิหาร'

กมธ.ต่างประเทศเห็นด้วย เจรจาเปิดจุดผ่อนปรนขึ้นปราสาทพระวิหาร สร้างรายได้ เพิ่มนักท่องเที่ยว ขอรัฐบาลเจรจากับกัมพูชาให้สำเร็จ