ไฟป่าเผาวอดที่ฮาวาย ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 93 ราย

พลเมืองฮาวายแสดงความโกรธเกรี้ยวอย่างรุนแรงต่อมาตรการรับมือภัยพิบัติที่บกพร่องของทางการ จากเหตุไฟป่าที่ลุกลามเผาวอดเกือบทั้งเมือง และคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 93 ราย

บ้านเรือนและอาคารถูกเผา หลังไฟป่าลุกลามเมืองลาไฮนา ทางตะวันตกของเกาะเมาอิ รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม (Photo by Yuki IWAMURA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า เหตุไฟป่าโหมกระหน่ำเผาเมืองจนวอดในฮาวาย ล่าสุดความเสียหายขยายตัวไปยังอาคารมากกว่า 2,200 แห่งที่พังทลายลงเนื่องจากไฟลุกลามไปทั่วลาไฮนา

ตามการประมาณการของทางการ ความเสียหายจากเหตุครั้งนี้อาจสูงถึง 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 192,000 ล้านบาท) และทำให้ผู้คนไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคน

ทางการฮาวายได้เริ่มการสอบสวนความบกพร่องของมาตรการจัดการภัยพิบัติที่ถูกพลเมืองส่วนใหญ่ตำหนิด้วยความโกรธว่าไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าทั้งก่อนเกิดเหตุและระหว่างเกิดเหตุ รวมถึงการเข้าถึงความช่วยเหลือหลังจบเหตุ

ลาไฮนา ซึ่งมีประชากรมากกว่า 12,000 คนและเคยเป็นบ้านของราชวงศ์กษัตริย์ฮาวายในสมัยก่อน ถูกไฟป่ากลืนกินจนบ้านเรือนไหม้ดำเป็นซากปรักหักพัง ไม่เว้นแม้แต่อาคารโรงแรมและร้านอาหารที่เคยมีชีวิตชีวาก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง

เทศมณฑลเมาอิกล่าวในแถลงการณ์ล่าสุดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 93 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก

ทำให้ไฟป่าครั้งนี้ มียอดผู้เสียชีวิตแซงหน้าเหตุไฟป่าในแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2561 ซึ่งเผาผลาญเมืองเล็กๆ อย่างพาราไดซ์ และคร่าชีวิตผู้คนไป 86 ราย

อีกทั้งยังเป็นไฟป่าที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดของสหรัฐฯ ในรอบกว่า 100 ปี นับตั้งแต่ปี 2461 ที่มีผู้เสียชีวิต 453 รายในมินนิโซตาและวิสคอนซิน ตามการระบุของกลุ่มวิจัยที่ไม่แสวงหาผลกำไร National Fire Protection Association

ปัจจุบัน ทางการประสบปัญหากับการระบุตัวตนบรรดาผู้เสียชีวิต เนื่องจากพวกเขาถูกไฟคลอกอย่างรุนแรงจนแทบจะหาดีเอ็นเอจากชิ้นส่วนศพได้ยาก

หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยเชิงตำหนิต่อฝ่ายปกครองของฮาวาย ที่ขาดการรับมือภัยพิบัติที่ดี โดยเฉพาะการแจ้งเตือนภัยและการประเมินการลุกลามของไฟป่าต่ำเกินไป จนทำให้ความเสียหายขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ผู้ว่าการรัฐฮาวายออกมาตอบโต้และปกป้องประเด็นดังกล่าวทันที โดยกล่าวว่าสถานการณ์ภัยพิบัติครั้งนี้ซับซ้อนมาก เนื่องจากเกิดไฟไหม้หลายครั้งและมีแรงลมช่วยหนุน ต่อให้รู้ล่วงหน้า ก็ทำอะไรได้ไม่มาก

อย่างไรก็ตาม อัยการสูงสุดของฮาวายเปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการตรวจสอบประเด็นดังกล่าวว่าเป็นความบกพร่องในการตัดสินใจหรือดำเนินนโยบายผิดพลาดหรือไม่ ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ, ระหว่างเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุไฟป่าบนเกาะเมาอิและฮาวาย

มีรายงานว่า เมาอิประสบปัญหาไฟฟ้าดับหลายครั้งในช่วงวิกฤต ทำให้พลเมืองจำนวนมากไม่ได้รับการแจ้งเตือนฉุกเฉินทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจเรียกได้ว่าบกพร่อง รวมทั้งการไม่มีเสียงไซเรนฉุกเฉิน 

ไฟป่าในฮาวายเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วในพื้นที่อื่นๆ ของทวีปอเมริกาเหนือในฤดูร้อนนี้ โดยไฟป่ารุนแรงยังคงลุกไหม้ทั่วแคนาดา และคลื่นความร้อนครั้งใหญ่ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ

ทวีปยุโรปและบางส่วนของเอเชียต้องทนกับอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่และน้ำท่วมได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากมายในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าภาวะโลกร้อนที่เกิดจากฝีมือมนุษย์กำลังทำให้ภัยธรรมชาติทวีความรุนแรงขึ้น และเป็นอันตรายถึงชีวิตมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดไฟเผาป่าเทือกเขาภูลังกา ย่อยยับกว่า 400 ไร่ แค่ต้องการน้ำผึ้ง-เห็ด

กรณีเกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณบ้านแพงโคก หมู่ 7 และ บ้านนาเรียง หมู่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเชิงเขาด้านทิศใต้ หรือชาวบ้านเรียกว่าหัวภู

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์