เสียชีวิต 35 รายจากเหตุไฟไหม้ปั๊มน้ำมันในรัฐดาเกสตานของรัสเซีย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 รายและบาดเจ็บกว่า 100 คนจากเหตุระเบิดและไฟไหม้ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐดาเกสตานในเขตการปกครองของรัสเซีย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังดับไฟที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งของเมืองมาฮัชคาลา ในสาธารณรัฐดาเกสตานของรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 รายและบาดเจ็บกว่า 100 คน (Photo by Handout / RUSSIAN EMERGENCY MINISTRY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐดาเกสตาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย และบาดเจ็บกว่า 100 คน ตามรายงานของกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉิน

สาธารณรัฐดาเกสตาน เป็นหนึ่งในเขตการปกครองรูปแบบสาธารณรัฐของประเทศรัสเซีย และการระเบิดเกิดขึ้นที่เมืองหลวงมาฮัชคาลา หลังจากเกิดไฟไหม้ในสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง

"เกิดไฟไหม้ระหว่างการซ่อมบำรุงรถ ตามมาด้วยเสียงระเบิด ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต" คณะกรรมการสอบสวนของสหพันธรัฐรัสเซียระบุ พร้อมเสริมว่าอาคารและรถยนต์ในบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย

มีรายงานว่า เสียงระเบิดดังขึ้นไม่นานก่อนเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันจันทร์ และพยานผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งกล่าวว่าไฟเริ่มไหม้ขึ้นในพื้นที่ที่รถจอดอยู่และลุกลามไปยังปั๊มน้ำมัน ก่อนไฟจากแรงระเบิดจะลุกลามไปทั่วพื้นที่ประมาณ 600 ตารางเมตร ซึ่งต้องใช้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 260 นายในการเร่งควบคุม

รัฐบาลส่งเครื่องบิน II-76 ที่บรรทุกอุปกรณ์การแพทย์ไปยังมาฮัชคาลา เพื่ออพยพผู้บาดเจ็บสาหัสไปยังกรุงมอสโก

ล่าสุด สำนักข่าวรัสเซียรายงานว่าไฟที่โหมไหม้รุนแรงได้ดับลงแล้ว ขณะที่รัฐบาลดาเกสตานประกาศให้วันที่ 15 สิงหาคมเป็นวันไว้ทุกข์แห่งชาติ โดยจะมีการลดธงชาติครึ่งเสาทั่วประเทศ รวมทั้งยกเลิกกิจกรรมและรายการบันเทิง

มาฮัชคาลา เป็นเมืองที่มีผู้อยู่อาศัยกว่า 600,000 คนในทะเลแคสเปียน และมีพรมแดนติดกับเชชเนีย ใกล้กับจอร์เจียและอาเซอร์ไบจาน.

เพิ่มเพื่อน