สีจิ้นผิงมุ่งหน้าสู่แอฟริกาใต้เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด BRICS

ผู้นำจีนออกเดินทางสู่แอฟริกาใต้ในวันจันทร์ โดยเขาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด BRICS ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก

ป้ายประกาศนอกสถานที่สำหรับการประชุมสุดยอด BRICS ปี 2023 ที่ศูนย์การประชุมแซนตัน ในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม โดยการประชุมของ 5 ชาติหลัก ได้แก่ บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ จะเริ่มในวันที่ 22 สิงหาคม (Photo by GIANLUIGI GUERCIA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนมุ่งหน้าสู่ประเทศแอฟริกาใต้ ตามรายงานจากสื่อของรัฐ โดยเขาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดบริกส์ (BRICS) ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก

การเยือนรัฐครั้งนี้จะเป็นการเดินทางระหว่างประเทศครั้งที่ 2 ของผู้นำจีนในปี 2566 หลังจากเดินทางไปรัสเซียอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม

"ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเดินทางออกจากกรุงปักกิ่งในวันจันทร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 15 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก และถือโอกาสเยือนประเทศแอฟริกาใต้อย่างเป็นทางการ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

นาเลดี ปานเดอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศเจ้าภาพ กล่าวว่า ผู้นำจากบราซิล, จีน, อินเดีย และแอฟริกาใต้ รวมถึงนักการทูตระดับสูงของรัสเซีย จะรวมตัวกันตั้งแต่วันอังคารถึงวันพฤหัสบดีในสัปดาห์นี้ ภายใต้หัวข้อการประชุม "บริกส์และแอฟริกา (BRICS and Africa)" ​​

มีคำถามมากมายว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียซึ่งอยู่ระหว่างถูกหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) จะมาเข้าร่วมการประชุมด้วยหรือไม่ ในดินแดนที่เขามีความเสี่ยงถูกจับกุม เพราะแอฟริกาใต้เป็นภาคีของศาลดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สีจิ้นผิงเคยเยือนแอฟริกาใต้เมื่อปี 2561 ซึ่งในตอนนั้นเขาพยายามยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตและเศรษฐกิจของประเทศกับทวีปแห่งนี้

สำหรับวาระการประชุมสุดยอดประจำปี 2566 จะมีประเด็นเปิดรับการขยายสมาชิกภาพของ BRICS ในอนาคต ซึ่งจะไม่จำกัดแค่บราซืล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ ที่เป็นประเทศตั้งต้นของกลุ่มนี้

ก่อนหน้านี้หลายประเทศในทวีปแอฟริกาแสดงความปรารถนาที่จะเข้าร่วมกลุ่มดังกล่าวเช่นกัน เช่น แอลจีเรีย, อียิปต์ และเอธิโอเปีย ซึ่งในปีนี้ประเทศเจ้าภาพเองก็ได้เชิญอีก 69 ประเทศให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอด รวมทั้งรัฐในแอฟริกาทั้งหมด

BRICS ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือที่รวมกันอย่างหลวมๆ เพื่อถ่วงดุลการครอบงำทางเศรษฐกิจของชาติตะวันตก โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของกลุ่มนี้คิดเป็น 23% ของทั้งโลก และมีจำนวนประชากรรวมกันมากถึง 42% ของประชากรโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอะไหล่ยานยนต์ ในตลาดแอฟริกาใต้ รับตลาดรถมือสองบูม

“พาณิชย์” เผยผลสำรวจตลาดรถยนต์มือสองในแอฟริกาใต้ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจชะลอตัว คนหันซื้อรถมือสองใช้กันมากขึ้น ชี้เป็นโอกาสในการส่งออกอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์จากไทย เข้าไปทำตลาด รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น แนะต้องคุมคุณภาพและราคาให้ดี

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน