อัมสเตอร์ดัมเริ่มแออัด ผู้โดยสารมากเกินสำหรับสนามบินสคิปโพล

AFP

ความโกลาหลและการต่อคิวยาวเหยียดที่สนามบินของอัมสเตอร์ดัม ก่อให้เกิดความปั่นป่วนตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม จนกระทั่งสายการบิน KLM ของประเทศต้องลดการขายตั๋วโดยสารสำหรับเที่ยวบินจากสนามบินสคิปโพลจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

คลิปวิดีโอและภาพถ่ายของฝูงชนและผู้โดยสารหัวเสียพรั่งพรูอยู่ในโซเชียลมีเดียมานานหลายสัปดาห์แล้ว มันสะท้อนภาพความโกลาหลของสนามบินสคิปโพลที่ไม่สามารถรองรับคลื่นนักเดินทางที่เพิ่มขึ้นหลังจากการระบาดของโควิด-19 ได้ จนสายการบิน KLM มีนโยบายขายตั๋วโดยสารของเที่ยวบินที่ออกจากสนามบินสคิปโพลน้อยลง เพื่อบรรเทาทุกข์ของเจ้าหน้าที่ภาพพื้นดิน และทำให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเที่ยวบินได้ง่ายขึ้นหากเที่ยวบินที่จองไว้เกิดความล่าช้า

นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา สนามบินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยุโรปต้องประสบปัญหากับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งการขาดแคลนบุคลากร ทำให้องค์กรสนามบินต้องรับพนักงานเพิ่มอย่างเร่งด่วน ทั้งในสายงานการเช็คอิน บริการรักษาความปลอดภัย และฝ่ายดูแลสัมภาระ สาเหตุของการขาดแคลนคือ บุคลากรในตลาดแรงงานไม่เพียงพอและค่าแรงค่อนข้างต่ำ

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิของเนเธอร์แลนด์ พนักงานดูแลสัมภาระของสนามบินสคิปโพลนัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องขอค่าจ้างที่สูงขึ้น ซึ่งถือว่ายังต่ำอยู่มากตามมาตรฐานของยุโรป จากรายงานของสื่อระบุว่า พนักงานดูแลสัมภาระที่สนามบินซูริคของสวิตเซอร์แลนด์มีรายได้มากกว่าในอัมสเตอร์ดัมเกือบสองเท่า อีกทั้งสหภาพแรงงาน FNV ยังเรียกร้องให้ปรับปรุงเงื่อนไขการทำงานด้วย โดยขีดเส้นตายให้สนามบินดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนมิถุนายนเป็นอย่างช้า

สัปดาห์ที่แล้วเกิดความขัดแย้งกันระหว่างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกับผู้โดยสารที่หงุดหงิด จนผู้อำนวยการสนามบินต้องเข้าจัดการ และถึงขั้นต้องติดต่อประสานงานกับกระทรวงกลาโหม เพื่อขอกำลังทหารเข้ารับหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัย แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ

ขณะนี้ทางสนามบินได้นำเสนอแผนสำหรับช่วงฤดูร้อนนี้แล้ว สนามบินสคิปโพลต้องการว่าจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่ม ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการทำงานให้น่าสนใจมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของผู้โดยสาร และปรับกฎระเบียบชั่วคราวการจัดสรรเวลาการบิน (Slot) สิทธิในการบินขึ้นและลงจอด

นอกจากนั้น สคิปโพลกำลังเจรจากับสนามบินภูมิภาคเพื่อใช้เป็นทางเลือกอื่น แต่ไม่ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าการดำเนินการจะเป็นอย่างไร เท่าที่ผู้อำนวยการสนามบินแจ้งให้รู้ในเวลานี้ก็คือ ผู้โดยสารจะยังคงต้องรอคิวเหมือนเดิม แต่ก็ให้สัญญาว่าผู้โดยสารทุกคนจะได้รับการดูแลที่น่าพึงพอใจ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล เผยสนามบินสุวรรณภูมิ ติดอันดับ 58 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐนตรี เปิดเผยถึงผลสำเร็จจากการทำงานของรัฐบาลตามวิสัยทัศน์ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก

นายกฯ ปลุก 'สุวรรณภูมิ' ติดท็อป 20 โลก ใน 5 ปี ดันไทยศูนย์กลางการบิน

'เศรษฐา' ประกาศประเทศไทยตื่นแล้วฝันดี เนรมิตสุวรรณภูมิกลับมาติด 1 ใน 20 ของโลก ภายใน 5 ปี ตั้งเป้ารองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคน ขอเวลา 6 เดือนจะไม่เห็นภาพผู้โดยสารต่อคิว

นายกฯ ย่องตรวจสนามบิน หลังระบบ ตม.ล่มบ่อย เรียก ‘ผบช.สตม.’ ถกแก้ปัญหา

‘เศรษฐา’ ย่องตรวจ ตม. ก่อนเข้าทำเนียบฯ หลังระบบล่มบ่อย เรียกผู้บัญชาการ ตม. -หน่วยงานเกี่ยวข้องถกด่วน บูรณการสางปัญหาทุกมิติ เล็งขอ กพ. เพิ่มกำลังคน ก่อนประกาศยกระดับสนามบินทั่วประเทศ ต้น มี.ค.นี้ รับนักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย