'คิม' เตรียมพบ 'ปูติน' ที่รัสเซีย

AFP

ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ต้องการพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ตามรายงานข่าวของสหรัฐฯ ว่ากันว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งมอบอาวุธระหว่างทั้งสองประเทศ ประธานาธิบดีคิมต้องการให้การเจรจาเช่นนี้ดำเนินต่อไป รวมถึงการแลกเปลี่ยนทางการทูตระดับสูงกับรัสเซียด้วย

สื่อของสหรัฐฯ รายงานว่าคิม จอง อึน ซึ่งปกติไม่ค่อยได้เดินทางไปต่างประเทศ แต่เวลานี้กำลังเตรียมเข้าพบปูตินที่เมืองวลาดิวอสต็อกในช่วงเดือนกันยายน ดังนั้นการเยือนครั้งนี้จึงเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมเศรษฐกิจในเมืองชายฝั่งแปซิฟิกของรัสเซีย โดยมีกำหนดการประชุมระหว่างวันที่ 10-13 กันยายนนี้

ตามรายงานของสื่ออเมริกันที่ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียมีความกังวลเกี่ยวกับการจัดหาอาวุธและกระสุนสำหรับการทำสงครามในยูเครน ประธานาธิบดีคิมอาจจะเดินทางไปยังวลาดิวอสต็อกด้วยรถไฟหุ้มเกราะเพื่อเข้าร่วมการประชุม แต่ก็เป็นไปได้เช่นกันว่าเขาอาจจะเดินทางไปยังมอสโกก่อน

สื่อยังรายงานอีกว่า ปูตินคาดหวังจะได้รับกระสุนปืนใหญ่และอาวุธต่อต้านรถถังจากเกาหลีเหนือ แลกเปลี่ยนกับเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับดาวเทียมและเรือดำน้ำที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์จากรัสเซีย รวมถึงความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ประชากรเกาหลีเหนือที่กำลังขาดแคลนด้วย

จอห์น เคอร์บี ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ มีข้อมูลเกี่ยวกับการเจรจาซื้อขายอาวุธระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย เมื่อไม่นานมานี้ แซร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย เดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อโน้มน้าวให้รัฐบาลเปียงยางขายกระสุนปืนใหญ่ให้รัสเซีย เคอร์บีกล่าวว่า นับตั้งแต่การเยือนครั้งนั้น ประธานาธิบดีปูตินและประธานาธิบดีคิมได้ส่งจดหมายเป็นลายลักษณ์อักษรยืนยันข้อตกลงที่จะขยายความร่วมมือทวิภาคี

ด้วยข้อตกลงด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ รัสเซียจะได้รับกระสุนในปริมาณมากและหลายประเภทจากเกาหลีเหนือ ซึ่งกองทัพรัสเซียกำลังต้องการใช้ในสงครามกับยูเครน และตอนนี้รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามต่อรองให้เกาหลีเหนือยุติการเจรจากับรัสเซียแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน