เกาหลีเหนือเปิดตัวเรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี

เกาหลีเหนือประกาศว่าได้สร้าง "เรือดำน้ำโจมตีด้วยนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเสริมกำลังกองทัพเรือ

พิธีเปิดตัวเรือดำน้ำโจมตีด้วยนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีหมายเลข 841 ชื่อ 'เดอะฮีโร่ คิม กอน-อก' ณ สถานที่ที่ไม่เปิดเผยในเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 8 กันยายน (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กันยายน 2566 กล่าวว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นประธานในพิธีเปิดตัวเรือดำน้ำโจมตีด้วยนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี โดยกล่าวว่าเรือลำใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของ "การผลักดันการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของกองทัพเรือในอนาคต" ตามรายงานของสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ

"การปล่อยเรือดำน้ำหมายเลข 841 ชื่อ 'เดอะฮีโร่ คิม กอน-อก' เป็นการประกาศการเริ่มต้นบทใหม่ในการเสริมกำลังกองทัพเรือของเกาหลีเหนือ" รายงานของเคซีเอ็นเอระบุ และเสริมว่า ผู้นำคิมจองอึนตั้งเป้าให้เรือดำน้ำลำนี้ดำเนินการภารกิจรบในฐานะหนึ่งในวิธีการรุกใต้น้ำหลักของกองทัพเรือเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ และเมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งล้มเหลวในความพยายามครั้งที่ 2 ที่จะส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจร

รัฐบาลโซลและวอชิงตันได้เพิ่มความร่วมมือด้านกลาโหมเพื่อตอบสนองการกระทำดังกล่าว โดยจัดการซ้อมรบร่วมกันด้วยเครื่องบินล่องหนขั้นสูงและทรัพย์สินทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ

"ในระหว่างพิธีเปิดตัวเรือ คิมจองอึนยังได้เน้นย้ำแผนยุทธศาสตร์และยุทธวิธีเพื่อปรับปรุงความทันสมัยของกองกำลังใต้น้ำและพื้นผิวอย่างต่อเนื่อง และผลักดันการนำอาวุธนิวเคลียร์ของกองทัพเรือไปใช้ในอนาคต" เคซีเอ็นเอระบุ

คิมจองอึนได้ตรวจสอบเรือดำน้ำด้วยตัวเองและเตรียมการล่องเรือในสถานการณ์จริง

เคซีเอ็นเอรายงานทิ้งท้ายว่า "ท่านผู้นำต้องการให้การติดอาวุธนิวเคลียร์ให้กับกองทัพเรือเป็นเรื่องเร่งด่วน และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการทำให้กองทัพเรือสามารถปฏิบัติหน้าที่เชิงกลยุทธ์ได้สำเร็จ โดยการเร่งถ่ายโอนเรือใต้น้ำและเรือผิวน้ำที่ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีให้กับกองทัพเรือ"

ตามรายงานโครงการภัยคุกคามนิวเคลียร์ โดยองค์กรวิจัยที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ คาดว่าเกาหลีเหนือจะมีเรือดำน้ำระหว่าง 64 ถึง 86 ลำ ซึ่งเป็นหนึ่งในกองเรือดำน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญสงสัยว่าเรือทั้งหมดอาจสามารถใช้งานได้แค่ตามอายุของเรือ.

เพิ่มเพื่อน