เกาหลีเหนือฉลองวันครบรอบการก่อตั้ง เชิญรัสเซีย-จีนเป็นแขกพิเศษ

เกาหลีเหนือฉลองวันครบรอบการก่อตั้งด้วยขบวนพาเหรดที่มีผู้นำคิมจองอึน ตลอดจนนักการทูตรัสเซีย และคณะผู้แทนจีนระดับสูงเข้าร่วม เป็นสัญญาณความสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างเปียงยาง-มอสโก-ปักกิ่ง

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เข้าร่วมขบวนพาเหรดทหารที่จัตุรัสคิมอิลซุงในกรุงเปียงยาง เพื่อฉลองครบรอบ 75 ปีการก่อตั้งประเทศ เมื่อวันที่ 8 กันยายน (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2566 กล่าวว่า เกาหลีเหนือจัดพิธีเฉลิมฉลองวันครบรอบ 75 ปีแห่งการก่อตั้งประเทศอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยขบวนพาเหรดตระการตา พร้อมเชิญแขกสำคัญระดับสูงจากรัสเซียและจีนเข้าร่วม โดยมีผู้นำคิมจองอึนเป็นประธาน

พิธีเมื่อวันศุกร์ มีการสวนสนามของกองกำลังกึ่งทหาร แต่ไม่มีการจัดแสดงอาวุธหรือขีปนาวุธข้ามทวีป

คิมจองอึนพาลูกสาวมาร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย และเธอก็ทั้งยิ้มและปรบมือให้กับขบวนพาเหรดและการแสดง

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานว่า จัตุรัสคิมอิลซุงซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและความสุขของผู้ชมที่เฉลิมฉลองวันเกิดของประเทศมหาอำนาจอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา

"ผู้เข้าร่วมทุกคนต่างได้รับเกียรติสูงสุดและรู้สึกขอบคุณอย่างอบอุ่นต่อคิมจองอึน ที่เป็นผู้รักชาติที่ไม่มีใครเทียบได้และเป็นผู้บัญชาการที่มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าซึ่งได้รับชัยชนะมาโดยตลอด" รายงานระบุ

คิมได้พบกับคณะผู้แทนจีนที่มาเยือนซึ่งนำโดยรองนายกรัฐมนตรีของสภาแห่งรัฐ ซึ่งเป็นการเยือนครั้งที่ 2 ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากปักกิ่งในรอบ 6 สัปดาห์ ในขณะที่รัฐบาลเปียงยางแสดงสัญญาณของการผ่อนคลายการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดในยุคโควิด

นักการทูตระดับสูงจากรัสเซียก็เข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย เช่นเดียวกับวงดนตรีและดุริยางค์ของกองทัพรัสเซียซึ่งเดินทางมาถึงกรุงเปียงยางเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสนี้

ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียส่งข้อความถึงคิมเนื่องในโอกาสครบรอบวันก่อตั้งฯ โดยเขาเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศ "ขยายความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกๆด้าน" เช่นเดียวกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงที่ได้ร่วมแสดงความยินดีกับผู้นำเกาหลีเหนือ

พิธีการล่าสุดนี้ถือเป็นการแสดงขบวนพาเหรดครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือในปีนี้

โดยครั้งล่าสุดเป็นขบวนพาเหรดทางทหารที่เต็มไปด้วยอาวุธที่ทันสมัยที่สุดของประเทศเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม เพื่อรำลึกถึงการลงนามสงบศึกและยุติสงครามเกาหลีในช่วงปี 2493-2496

การมาเยือนของตัวแทนจีนและรัสเซียเกิดขึ้นในขณะที่มีข่าวลือว่า คิมจองอึนซึ่งไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโคโรนาไวรัส จะเดินทางไปพบกับปูตินที่รัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงด้านอาวุธ

สื่อของสหรัฐฯเผยว่า คิมมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปยังวลาดิวอสต็อกของรัสเซียด้วยรถไฟหุ้มเกราะในปลายเดือนนี้ เพื่อพบกับปูติน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเปียงยางเพิ่งเปิดตัว "เรือดำน้ำโจมตีทางยุทธวิธีลำแรก" โดยคิมจองอึนประกาศว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "การผลักดันการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของกองทัพเรือ" แม้กองทัพเกาหลีใต้จะตั้งข้อสังเกตว่าเรือลำดังกล่าวอาจไม่สามารถใช้งานได้จริงก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน