นิตยสารไทม์ยกให้ 'อีลอน มัสก์' เป็นบุคคลแห่งปี 2021

อีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัท เทสลา และสเปซเอ็กซ์ ได้รับเลือกจากนิตยสารไทม์ให้เป็น "บุคคลแห่งปี 2564" หลังจากความสำเร็จในการทำให้บริษัท เทสลา มีมูลค่าในตลาดสูงเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ และบริษัทเทคโนโลยีอวกาศของเขายังบรรลุเป้าหมายพายานที่มีแต่พลเรือนล้วนขึ้นไปท่องอวกาศได้

แฟ้มภาพ อีลอน มัสก์ (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสเปซเอ็กซ์วัย 50 ปีที่เกิดในแอฟริกาใต้รายนี้ มีทรัพย์สินรวยแซงหน้าเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอนและคู่แข่งด้านอวกาศของเขา และกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเวลานี้

เดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัท เทสลา ของมัสก์มีมูลค่าในตลาดมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เทสลาเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าของบริษัท ฟอร์ดมอเตอร์ และเจเนรัลมอเตอร์ส รวมกัน ขณะที่สเปซเอ็กซ์ ในปีนี้ก็ร่วมมือกับองค์การนาซาเริ่มภารกิจหลากหลาย รวมถึงการปล่อยจรวดยิงดาวเคราะห์น้อยเพื่อทดสอบการเบี่ยงเบนทิศทางดาวเคราะห์น้อยที่อาจพุ่งชนโลกในอนาคต และการส่งยานท่องอวกาศที่มีลูกเรือเป็นพลเรือนล้วน

เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธาน บรรณาธิการบริหารของไทม์ กล่าวว่า บุคคลแห่งปีเป็นเครื่องหมายของอิทธิพล และมีเพียงไม่กี่คนที่มีอิทธิพลมากกว่าอีลอน มัสก์ ทั้งต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ และอาจรวมถึงชีวิตนอกโลกด้วย

มัสก์เป็นใบหน้าที่คุ้นเคยสำหรับวัฒนธรรมอเมริกันในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เขามีผู้ติดตามทางทวิตเตอร์ถึง 66 ล้านคน และยังเป็นผู้ดำเนินรายการรับเชิญในรายการตลกชื่อดังช่วงดึก "Saturday Night Live" ของสหรัฐเมื่อเดือนพฤษภาคม

ปีนี้ ไทม์เลือกโอลิเวีย โรดริโก นักร้องสาวเพลงป๊อปเป็น "บุคคลบันเทิงแห่งปี" เลือกนักยิมนาสติกชาวอเมริกัน ซีโมน ไบลส์ เป็น "นักกีฬาแห่งปี" และยกย่องให้นักวิทยาศาสตร์ผู้พัฒนาวัคซีนเป็น "วีรบุรุษแห่งปี"

ปีที่แล้ว ไทมส์เลือกโจ ไบเดน ที่เพิ่งชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และคามาลา แฮร์ริส ผู้ได้รับเลือกเป็นรองประธานาธิบดี เป็นบุคคลแห่งปีร่วมกัน

ไทม์เริ่มคัดเลือกบุคคลแห่งปีมาตั้งแต่ปี 2470 โดยมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก และเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน ต่างก็เคยได้เป็นบุคคลแห่งปีมาแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อจ้องจับผิด 'อีลอน มัสก์' กรณีเสพยา

ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกถูกตั้งข้อสงสัยว่าใช้คีตามีน เห็ดเมา และเอซิด สื่อในอเมริการายงานข่าวโดยอ้างถึง “สภาพแวดล้อมที่น่ากังวล” ของอีลอน มัสก์

บุคคลแห่งปี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จากอดีตบิ๊กทหาร-ถึงเก้าอี้นายกฯ สู่เส้นทางเกียรติยศ"องคมนตรี"

พระบรมราชโองการฯ ที่โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา"เป็น"องคมนตรี"เมื่อ 29 พฤศจิกายน  2566 ที่ผ่านมา

นิตยสารไทม์ มอบรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประจำปี 2023 ให้ 'ลิโอเนล เมสซี'

นิตยสารไทม์ มอบรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประจำปี 2023 ให้แก่ ลิโอเนล เมสซี จากผลงานคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งถือเป็นสมัยที่ 2 ของทีมชาติอาร์เจนตินา ต่อจากปี 1986 หรือในรอบ 36 ปี

นักเขียนดัง อวย 'พิธา' เป็นซอฟต์พาวเวอร์ทรงพลังยิ่งกว่า 'ลิซ่า' หลายเท่า

นางวีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรต์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มแคร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกล่าวถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ว่า คุณทิมไปร่วมงานกาล่า Time100 ที่ NYC ในฐานะ 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลของโลก ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่และทรงเกียรติที่สุดในโลกค่ะ