ไบเดนเรียกร้อง 'ความสามัคคีของชาติ' ในพิธีรำลึก 22 ปี เหตุการณ์ 11 กันยา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้ชาวอเมริกันรวมกันเป็นหนึ่งเดียว แม้จะมีความแตกต่างทางการเมืองอันขมขื่น ในพิธีรำลึกครบรอบ 22 ปี เหตุโจมตี 9/11 ของกลุ่มอัลกออิดะห์

รายชื่อผู้เสียชีวิตบนอนุสรณ์สถาน 9/11 ในวันครบรอบ 22 ปีเหตุโจมตีตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในนิวยอร์กซิตี้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน (Photo by Bryan R. Smith / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 12 กันยายน 2566 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาจัดพิธีรำลึกครบรอบ 22 ปี เหตุการณ์ที่กลุ่มอัลกออิดะห์โจมตีแบบพลีชีพในนครนิวยอร์ก, วอชิงตัน ดี.ซี., รัฐเวอร์จิเนีย และรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 หรือที่เรียกว่าเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน (9/11 - ไนน์อีเลฟเว่น)

เสียงระฆังดังขึ้นและมีการอ่านรายชื่อผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 รายในพิธีอันเศร้าหมองในสถานที่เกิดเหตุแต่ละแห่ง

"เรามาเฉลิมฉลองวันที่ 11 กันยายนด้วยการฟื้นศรัทธาต่อกัน และเราจะต้องไม่สูญเสียความสามัคคีในชาติ จิตวิญญาณของอเมริกาคือความแข็งแกร่งที่เราได้มาจากวันอันเลวร้ายในเดือนกันยายน" โจ ไบเดนกล่าวที่ฐานทัพสหรัฐฯ ในเมืองแองเคอเรจ รัฐอลาสก้า หลังเดินทางกลับจากการเยือนอินเดียและเวียดนาม

ไบเดนกล่าวต่อหน้าธงชาติผืนใหญ่ว่า "การก่อการร้าย รวมถึงความรุนแรงทางการเมืองและอุดมการณ์ เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เรายืนหยัดในฐานะชาติ"

คำปราศรัยของเขาสะท้อนว่า สหรัฐฯ มีการแบ่งขั้วมากขึ้นและความตึงเครียดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการแข่งขันทางการเมืองอย่างดุเดือดระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีปีหน้า

ในนิวยอร์ก รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส, อดีตนายกเทศมนตรี และนายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน ได้เข้าร่วมพิธีพร้อมกับครอบครัวของเหยื่อที่อนุสรณ์สถานเหตุการณ์ 9/11 บริเวณที่ตั้งของตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ที่ถูกเครื่องบิน 2 ลำพุ่งชนจนถล่มลงมา ขณะที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเป็นประธานในพิธีที่จัดขึ้นในเพนตากอน รัฐเวอร์จิเนีย.

เพิ่มเพื่อน