ปธน.ดูเตร์เตเปลี่ยนใจอีกรอบ ถอนตัวชิงเก้าอี้ ส.ว.

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ขอถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร หนึ่งเดือนคล้อยหลังการตัดสินใจอย่างปุบปับมาลงสมัคร หลังจากเคยเตรียมจะลงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้า แล้วเปลี่ยนใจประกาศวางมือทางการเมือง

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต (Getty Images)

วาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ของเขาจะสิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายน 2565 และตามกฎหมายรัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดีจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 การตัดสินใจลงสมัคร ส.ว.ของดูเตร์เตถูกมองโดยทั่วไปว่าเป็นหนทางที่จะอยู่ในการเมืองต่อไปหลังพ้นตำแหน่งผู้นำ และเขาต้องโดนสอบสวนระหว่างประเทศเกี่ยวกับสงครามยาเสพติด

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2564 อ้างคำแถลงทางทวิตเตอร์ของเจมส์ จิมีเนซ โฆษกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าประธานาธิบดีดูเตร์เตยื่นขอถอนใบสมัครจากการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาแล้ว

ยังไม่มีคำชี้แจงอย่างเป็นทางการถึงเหตุผลของการถอนตัว แต่ก่อนหน้านี้ผู้นำวัย 76 ปี เคยเปลี่ยนใจกลับไปกลับมาหลายครั้ง เดิมเขาเคยประกาศจะลงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคมปีหน้า ก่อนจะเปลี่ยนใจแล้วประกาศแผนวางมือทางการเมือง ซึ่งนักวิเคราะห์พากันกังขา

เอเอฟพีกล่าวว่า การตัดสินใจถอนตัวครั้งล่าสุดไม่ได้หมายความว่า ดูเตร์เตมีแผนอำลาการเมืองเช่นกัน ตามกฎข้อบังคับว่าด้วยการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ เขาสามารถรับตำแหน่งแทนที่ผู้สมัครที่มีนามสกุลเดียวกันหากบุคคลนั้นถูกตัดสิทธิ์หรือเสียชีวิต

ซารา ดูเตร์เต ลูกสาวของเขา ลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ส่วนเซบาสเตียน ลูกชายเขาลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ฐานที่มั่นของตระกูลในภาคใต้ของประเทศ

อันโตนีโอ คอนเตรราส อาจารย์รัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเด ลา ซัลเล ในกรุงมะนิลา กล่าวว่า น่าเวียนหัวมาก แต่ดูเตร์เตอาจทำข้อตกลงไว้แล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะปกป้องเขาจากข้อหาอาญาในฟิลิปปินส์ หรือในศาลอาญาระหว่างประเทศ

ผลสำรวจของสถานีตรวจสภาพสังคมเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ว่า ตัวเก็งในเก้าอี้ประธานาธิบดีคนใหม่คือเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ตระกูลของเขาเป็นพันธมิตรกับดูเตร์เต

ผู้สมัครคนอื่นที่มีคะแนนตามหลังได้แก่ รองประธานาธิบดีเลนี โรเบรโด คู่ปรับของดูเตร์เต, ฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีคนดังของมะนิลา และแมนนี ปาเกียว ยอดนักมวย.

เพิ่มเพื่อน