รัสเซียควบคุมส่งออกเชื้อเพลิง หลีกเลี่ยงการขาดแคลนในประเทศ

รัฐบาลมอสโกประกาศจำกัดการส่งออกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลเป็นการชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการขาดแคลนของตลาดภายในประเทศ

แฟ้มภาพ สถานีบริการเชื้อเพลิงของบริษัทก๊าซพรอมในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย (Photo by Natalia KOLESNIKOVA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2566 กล่าวว่า สถานการณ์พลังงานและเชื้อเพลิงก่อนเข้าสู่ฤดูหนาวทั่วโลกมีแนวโน้มตึงตัว ภายหลังผู้ส่งออกรายใหญ่อย่างรัสเซียประกาศควบคุมการส่งออกเป็นการชั่วคราว เพื่อรักษาเสถียรภาพและป้องกันการขาดแคลนในประเทศ โดยเฉพาะน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล

ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประเทศพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเงินรูเบิลที่อ่อนค่าลง, ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้น และกำลังการผลิตที่ลดลงจากปัจจัยการซ่อมแซมโรงกลั่นหลัก

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นตามมาจากการที่รัฐบาลมอสโกตัดสินใจขยายเวลาลดการส่งออกน้ำมันโดยสมัครใจจนถึงสิ้นปี ในความเคลื่อนไหวร่วมกับซาอุดีอาระเบีย โดยมีเป้าหมายเพื่อหนุนราคาน้ำมันดิบทั่วโลก

"รัฐบาลออกมาตรการจำกัดการส่งออกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลเป็นการชั่วคราว โดยการตัดสินใจนี้มีขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาเชื้อเพลิงของตลาดภายในประเทศ" คำแถลงระบุ โดยไม่ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่าจะใช้มาตรการประเภทใด

รัฐบาลคาดหมายว่า ข้อจำกัดต่างๆ จะช่วยทำให้ตลาดเชื้อเพลิงอิ่มตัว และลดราคาขายปลีกลงได้

ปัจจุบัน เกษตรกรในบางภูมิภาคไม่สามารถเก็บเกี่ยวธัญพืชได้เนื่องจากขาดแคลนเชื้อเพลิงที่จำเป็นสำหรับเครื่องจักรกลการเกษตร ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

ธนาคารกลางรัสเซียเตือนว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอาจชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 โดยอัตราเงินเฟ้อสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารที่ร้อยละ 4 ผนวกกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในช่วงใกล้ฤดูหนาวพอดี

หลายฝ่ายโทษว่า การทำสงครามกับยูเครนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว, อัตราเงินเฟ้อสูงอย่างต่อเนื่อง และค่าเงินรูเบิลที่อ่อนลง แต่รัฐบาลของประธานาธิบดีปูตินไม่ยอมรับความจริง.

เพิ่มเพื่อน