กราดยิงในบ้านและโรงพยาบาลเนเธอร์แลนด์ เสียชีวิต 3 ราย

มือปืนสวมเสื้อเกราะกันกระสุนก่อเหตุกราดยิงที่บ้านและโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองร็อตเตอร์ดัม ส่งผลให้เด็กหญิงวัย 14 ปี, แม่ของเด็ก และครูคนหนึ่งเสียชีวิต

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์ (Photo by Emmanuel DUNAND / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงอุกอาจในบ้านพักอาศัยและโรงพยาบาลในเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

มือปืนชายวัย 32 ปี สวมเสื้อเกราะกันกระสุนบุกเข้าไปในบ้านพักอาศัยหลังหนึ่งและเปิดฉากยิง ส่งผลให้หญิงวัย 39 ปี และลูกสาววัย 14 ปี เสียชีวิต ก่อนคนร้ายหลบออกมาและได้วางเพลิงเผาบ้าน

จากนั้นเขาบุกเข้าไปในห้องเรียนที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย Erasmus MC และยิงครูวัย 46 ปีรายหนึ่งจนเสียชีวิต ก่อนที่จะก่อเหตุวางเพลิงในโรงพยาบาลดังกล่าว สร้างความตื่นตระหนกให้กับเจ้าหน้าที่และคนไข้ที่หนีตายออกจากอาคารด้วยความโกลาหล

ตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุและตะโกนบอกทุกคนให้วิ่งหนีไปหลบยังโรงเรียนใกล้เคียง หลังจากนั้นมือปืนก็ถูกควบคุมตัวไว้ได้

ตำรวจเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า พวกเขากำลังสอบสวนแรงจูงใจในการก่อเหตุ ทั้งกราดยิงและวางเพลิง เบื้องต้นคาดว่าผู้ต้องสงสัยใช้อาวุธปืนเพียงกระบอกเดียวในการก่อเหตุ และไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีผู้สมรู้ร่วมคิดรายอื่น

มีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นนักศึกษาของโรงพยาบาลที่เกิดเหตุ อีกทั้งยังเคยถูกสอบสวนความผิดฐานทารุณกรรมกระต่ายซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของเขา ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนว่าเขาเป็นนักเรียนของครูที่ถูกยิงเสียชีวิตหรือไม่ อีกทฤษฎีหนึ่งที่เป็นไปได้ก็คือเขาถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเรียนที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย จึงลงมือก่อเหตุด้วยความโกรธ

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์ กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุกราดยิง ในขณะที่กษัตริย์และราชินีแห่งเนเธอร์แลนด์ ตรัสให้กำลังใจบรรดาผู้ประสบเหตุ

ทั้งนี้ เมืองรอตเตอร์ดัมมักเป็นสถานที่เกิดเหตุกราดยิงอันเกี่ยวเนื่องจากการปะทะกันของแก๊งค้ายา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัตช์เตรียมรื้อสะพานประวัติศาสตร์ให้เรือยอชต์ของ 'เบโซส' ผ่าน

เมืองท่าร็อตเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ประกาศจะรื้อถอนสะพานประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้เรือซูเปอร์ยอชต์ที่ต่อขึ้นสำหรับเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน แล่นผ่านออกสู่ทะเลได้