ดัตช์เตรียมรื้อสะพานประวัติศาสตร์ให้เรือยอชต์ของ 'เบโซส' ผ่าน

เมืองท่าร็อตเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ประกาศจะรื้อถอนสะพานประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้เรือซูเปอร์ยอชต์ที่ต่อขึ้นสำหรับเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน แล่นผ่านออกสู่ทะเลได้

แฟ้มภาพ สะพานเดอเฮฟ หรือโคนิงชาเฟน ในเมืองร็อตเตอร์ดัม (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าสะพานโคนิงชาเฟนในเมืองท่าร็อตเตอร์ดัมแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2421 และเคยโดนระเบิดของกองทัพนาซีเยอรมันทำลายระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ต้องบูรณะใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2483 อู่ต่อเรือในเมืองอัลบลาสเซอร์ดัม ซึ่งอยู่ใกล้ร็อตเตอร์ดัม ร้องขอต่อสภาเมืองให้รื้อส่วนกลางของสะพานนี้เพื่อให้เรือยอชต์ลำมหึมาขนาด 3 เสากระโดงของอภิมหาเศรษฐีชาวอเมริกันลำนี้ผ่านออกไปได้

"นี่เป็นเส้นทางออกสู่ทะเลเส้นทางเดียว" โฆษกของนายกเทศมนตรีร็อตเตอร์ดัมกล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธ พร้อมกับเสริมว่า เบโซสจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายสำหรับปฏิบัติการนี้

การตัดสินใจของสภาเมืองร็อตเตอร์ดัมทำให้ชาวดัตช์บางส่วนโกรธ เนื่องจากสภาของเมืองนี้เคยให้สัญญาไว้ภายหลังการบูรณะปฏิสังขรณ์สะพานเมื่อปี 2560 ว่าจะไม่รื้อถอนสะพานที่ชาวรอตเตอร์ดัมเรียกว่า เดอเฮฟ แห่งนี้อีก

สำนักงานของนายกเทศมนตรียืนกรานว่า การต่อซูเปอร์ยอชต์มูลค่า 16,080 ล้านบาทลำนี้ ก่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน และสัญญาว่าจะสร้างสะพานใหม่ให้เหมือนเดิม

สื่อดัตช์รายงานว่า ตอนกลางของสะพานเหล็กจะถูกรื้อถอนให้มีที่ว่างเพียงพอสำหรับเรือยอชต์ความสูง 40 เมตรลำนี้แล่นผ่านได้ คาดว่ากระบวนการรื้อถอนจะกระทำในช่วงฤดูร้อนและใช้เวลา 2-3 สัปดาห์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟาน กัล' ชี้ 'บอลโลก2022' เหมือนถูกจัดฉากให้ 'เมสซี' ได้ชูถ้วยแชมป์

หลุยส์ ฟาน กัล อดีตกุนซือทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ มีการจัดฉากให้ อาร์เจนตินา คว้าแชมป์โลก เพื่อให้ ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 7 สมัย ได้ชูถ้วยโทรฟีสุดยิ่งใหญ่

'ประธานผู้ลี้ภัย' จี้ 'ประธานวันนอร์' ไม่ต้องรีบเลือกนายกฯ อ้างเยอรมนีใช้เวลาถึง 209 วัน เนเธอน์แลนด์ 7 เดือน

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ซึ่งลี้ภัยใ

ตบลูกยางสาวไทย พ่าย เนเธอร์แลนด์ 3 เซตรวด ศึก VNL สัปดาห์ 3

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2023 สัปดาห์ที่ 3 กลุ่ม 6 ลงทำการแข่งขันกันที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก กรุงเทพมหานคร วันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ทีมตบลูกยางสาวไทย ประเดิมพบ เนเธอร์แลนด์