มาเลเซียโทษไฟป่าอินโดนีเซีย สาเหตุหมอกควันและคุณภาพอากาศไม่ดี

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์กล่าวโทษไฟป่าหลายร้อยครั้งในอินโดนีเซีย เป็นเหตุให้เกิดหมอกควันและทำให้คุณภาพอากาศในพื้นที่ต่างๆ ของมาเลเซียแย่ลง

แฟ้มภาพ ไฟป่าบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย (Photo by HAIRUL AKBAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2566 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมระดับสูงของรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ตำหนิไฟป่าหลายร้อยครั้งในอินโดนีเซียว่าก่อให้เกิดหมอกควันและทำให้คุณภาพอากาศในพื้นที่ต่างๆ ของมาเลเซียแย่ลง

การลุกลามของไฟป่าที่ทำให้เกิดหมอกควันในปี 2562 เป็นเหตุให้มาเลเซียเริ่มจริงจังกับการกดดันอินโดนีเซียให้แก้ปัญหาเรื้อรังดังกล่าวซึ่งมักเกิดจากการจุดไฟเพื่อแผ้วถางพื้นที่เกษตรกรรมในทุกๆปี

วัน อับดุล ลาทิฟ วาน จาฟฟาร์ อธิบดีกรมสิ่งแวดล้อมของมาเลเซียกล่าวว่า ไฟป่าดังกล่าวทำให้คุณภาพอากาศบริเวณชายฝั่งตะวันตกของประเทศแย่ลง โดยเฉพาะในรัฐซาราวัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเกาะบอร์เนียว

"คุณภาพอากาศโดยรวมในประเทศแสดงให้เห็นการเสื่อมถอย ไฟป่าที่เกิดขึ้นทางตอนใต้ของสุมาตรา, ตอนกลางและตอนใต้ของกาลิมันตัน (เกาะบอร์เนียว) อินโดนีเซีย ทำให้เกิดหมอกควันข้ามพรมแดน" เขากล่าวในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันศุกร์

คำแถลงดังกล่าวอ้างอิงด้วยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นจุดไฟป่า 52 จุดในสุมาตรา และ 264 จุดในเกาะบอร์เนียว ตามรายงานจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาเฉพาะแห่งอาเซียนในสิงคโปร์ ซึ่งติดตามหมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แต่รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซียออกมาตอบโต้คำกล่าวอ้างดังกล่าว

"ความจริงก็คือ ไม่มีหมอกควันข้ามพรมแดน" ซิติ นูร์บายา บาการ์ กล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันเสาร์ พร้อมเปิดเผยถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นเพียงหมอกควันอยู่ในพื้นที่เกาะสุมาตราและบอร์เนียวเท่านั้น

"พวกเขา (มาเลเซีย) อ้างถึงข้อมูลจุดความร้อน พวกเขาไม่รู้ความแตกต่างระหว่างจุดความร้อนและจุดไฟป่า และทำการกล่าวอ้างด้วยความไม่รู้จริง" รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซียกล่าว และเสริมว่า รัฐบาลจะทบทวนและลงโทษบริษัทต่างๆ หากพบไฟป่าในพื้นที่สัมปทานของพวกเขา

นักผจญเพลิงบนเกาะสุมาตราทางตะวันตกของอินโดนีเซียต่อสู้กับไฟป่าขนาดใหญ่ในเดือนนี้ ซึ่งปกคลุมเมืองปาเล็มบังที่มีประชากรเกือบ 2 ล้านคน ทำให้ผู้คนต้องตกอยู่ในหมอกควันเป็นเวลาหลายสัปดาห์

ไฟป่าในอินโดนีเซียเกิดขึ้นทุกปีในช่วงฤดูแล้ง แต่ไฟป่าในปี 2558 ถือเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่ง และยังส่งผลให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกปกคลุมด้วยควันพิษนานหลายสัปดาห์ และทำให้ผู้คนจำนวนมากล้มป่วย

ไฟป่าส่วนใหญ่ของอินโดนีเซียเกิดขึ้นที่เกาะสุมาตราและบอร์เนียว ซึ่งแบ่งอาณาเขตกันระหว่างอินโดนีเซีย, มาเลเซีย และบรูไน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผ่นดินไหวพร้อมกันนอกชายฝั่งอินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงและมีศูนย์กลางตื้นในเวลาเกือบพร้อมกันเมื่อเช้ามืดวันจันทร์ จุดหนึ่งเกิดนอกชายฝั่งตะวันตกของอินโดนีเซีย อีกจุดอยู่นอกชายฝั่งเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ ยังไม่มีรายงานความสูญเสียต่อชีวิตหรือความเสียหายต่อทรัพย์สิน