ตุรเคียจับกุมกลุ่มก่อการร้ายหลายสิบคน หลังบุกโจมตีสถานที่ราชการในเมืองหลวง

ทางการตุรเคียจับกุมผู้ต้องสงสัยติดอาวุธชาวเคิร์ดหลายสิบคนพร้อมผู้สนับสนุน หลังเหตุโจมตีสถานที่ราชการในกรุงอังการาและทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย

ตำรวจตุรเคียเข้าควบคุมพื้นที่ใกล้กับกระทรวงมหาดไทยหลังเหตุโจมตีด้วยระเบิดในกรุงอังการา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม (Photo by Adem ALTAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 3 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุโจมตีด้วยระเบิดใกล้กระทรวงมหาดไทยของตุรเคีย ในกรุงอังการา ทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย หลังจากนั้นทางการตุรเคียไล่ล่าจับกุมผู้ต้องสงสัยติดอาวุธชาวเคิร์ดได้หลายสิบคนพร้อมผู้สนับสนุน

มีผู้ก่อเหตุเสียชีวิตจากการปะทะกับตำรวจ 1 ราย ขณะที่อีก 1 รายเสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายนอกอาคารของกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ การโจมตีเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอันจะเข้าร่วมการประชุมเปิดรัฐสภา

อาลี เยอร์ลิกายา รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวว่า หน่วยรักษาความปลอดภัยได้จับกุมสมาชิกองค์กรก่อการร้าย 67 คนใน 16 จังหวัด ซึ่งต่อเนื่องมาจากปฏิบัติการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่กองทัพตุรเคียเปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อฐานทัพองค์กรก่อการร้าย ในภูเขาทางตอนเหนือของอิรัก

กลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดก่อความไม่สงบมาตั้งแต่ปี 2527 และคร่าชีวิตผู้คนนับหมื่นในตุรเคีย

ปฏิบัติการทางทหารของตุรเคียอย่างต่อเนื่องได้ผลักดันกลุ่มนี้ให้กลับเข้าไปในอิรักซึ่งมีดินแดนติดกัน

การโจมตีกระทรวงมหาดไทยเกิดขึ้นพร้อมกับการเปิดสมัยประชุมรัฐสภาของตุรเคีย ซึ่งมีวาระที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะพิจารณาการให้สัตยาบันเพื่ออนุมัติการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน

นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า กลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดอาจพยายามขัดขวางการให้สัตยาบันของตุรเคีย เนื่องจากการสนับสนุนครั้งนี้จะทำให้ความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างรัฐบาลอังการากับรัฐบาลวอชิงตันกลับมาดีเหมือนเดิม

ตุรเคียพยายามให้สหรัฐฯ ยกเลิกการสนับสนุนนักรบชาวเคิร์ดในซีเรีย เป็นการแลกเปลี่ยนเชิงนโยบายที่รัฐบาลอังการาหวังได้รับจากการยอมให้สัตยาบัน โดยที่ผ่านมารัฐบาลวอชิงตันอาศัยนักรบชาวเคิร์ดเหล่านั้นเพื่อต่อสู้กับกลุ่มอิสลามิสต์ในภูมิภาคมาตลอด แต่รัฐบาลอังการามองว่ากลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดไม่ว่าที่ใดล้วนเป็นพวกเดียวกันกับที่ก่อความไม่สงบในประเทศของตน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ