'ตัวเรือด' กำลังสร้างความโกลาหลให้กับฝรั่งเศส

AFP

ตัวเรือดมีขนาดเล็ก มันกัด และกำจัดได้ยาก ยามนี้ตัวเรือดกลายเป็นหัวข้อสนทนาสำคัญในฝรั่งเศส และยังเป็นข้อกังวลของรัฐบาลอีกด้วย

เรื่องทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นในช่วงวันหยุดฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่มีการถกเถียงกันถึงเรื่องตัวเรือดในโรงภาพยนตร์ในกรุงปารีส หลังจากผู้ชมคนหนึ่งบอกเล่ากับนักข่าวหนังสือพิมพ์ Le Parisien ว่าเมื่อเธอออกจากโรงภาพยนตร์แล้วพบว่าที่แผ่นหลังของเธอเต็มไปด้วยรอยกัด เมื่อข่าวแพร่กระจายออกไป โรงภาพยนตร์ในเครือ UGC จึงต้องออกมาขอโทษ

ตัวเรือดปรากฏอยู่ในทุกที่ที่มีคนอยู่ และคนต้องต่อสู้กับมัน มีการใช้ตั้งแต่ไอน้ำร้อนจนถึงสุนัขที่เชี่ยวชาญเรื่องแมลงเข้าไปสำรวจตามพื้นที่ต่างๆ รายงานเกี่ยวกับหัวข้อที่ไม่พึงประสงค์ รวมถึงรูปถ่ายของตัวเรือดใต้แว่นขยาย ได้เปลี่ยนประชากรบางส่วนให้กลายเป็นนักสืบตัวเรือดได้อย่างแท้จริง

นอกจากนั้นยังมีรายงานพร้อมคลิปภาพวิดีโอของผู้โดยสารรถไฟความเร็วสูง TGV ขณะค้นหาตัวเรือดในขบวนรถไฟเผยแพร่ลงบนโซเชียลมีเดียด้วย ยอดวิวหลายล้านครั้งทำให้การรถไฟ SNCF ของรัฐต้องออกมาชี้แจงว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมายังไม่มีการยืนยันว่าพบตัวเรือดบนรถไฟ TGV พร้อมเน้นย้ำว่า “นี่เป็นความเสี่ยงที่เราเฝ้าระมัดระวังเป็นพิเศษ เราให้ความสำคัญกับรายงานทุกฉบับอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงใดๆ ทั้งสิ้น” รถไฟทุกขบวนจะได้รับการฆ่าเชื้อและการสอดส่องดูแลอยู่เสมอ

ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีรายงานเกี่ยวกับตัวเรือดจากรถไฟใต้ดินในปารีส คนขับเมโทรสาย 8 แน่ใจว่าเขาพบเห็นปรสิตชนิดหนึ่งในห้องโดยสารของคนขับ บริษัทขนส่ง RATP รายงานว่า รถไฟขบวนนั้นงดให้บริการชั่วคราว และได้ตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีตัวเรือดบนรถไฟหรือพาหนะขนส่งอื่นๆ

ฝ่ายบริหารของเมือง สหภาพแรงงาน และนักการเมืองต่างพากันให้ความสนใจเรื่องนี้ เอ็มมานูเอล เกรกัวร์-รองนายกเทศมนตรีคนแรกของกรุงปารีสสื่อสารโดยตรงถึงเอลิซาเบธ บอร์น-นายกรัฐมนตรี “รัฐต้องเร่งระดมผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการรับมือกับแพร่การระบาดนี้ ในระหว่างที่ฝรั่งเศสกำลังเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปีหน้า”

ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสาธารณะ เคลม็องต์ โบน-รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมได้กล่าวถึงประเด็นปัญหาตัวเรือดว่า เขาจะหารือเกี่ยวกับมาตรการที่ใช้เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวกับบริษัทขนส่งภายในสัปดาห์นี้ เป็นการสร้างความมั่นใจและการปกป้องผู้คน

ตัวเรือดซึ่งแทบหายไปเมื่อหลายสิบปีก่อนเริ่มกลับมาเป็นปัญหาอีกครั้ง ส่วนหนึ่งเนื่องจากการเดินทางจำนวนมากของผู้คน ตัวเรือดดูดเลือดและอาศัยอยู่ในพื้นที่ปิดที่มีคนอาศัยอยู่ มันมักซ่อนตัวอยู่ตามฟูกที่นอน ตามข้อต่อเฟอร์นิเจอร์ หรือรอยแตก มันอาจถูกขนส่งไปยังสถานที่อื่นได้ อย่างเช่นกับกระเป๋าเดินทาง รวมถึงเสื้อผ้าที่คนสวมใส่ด้วย

รอยกัดของมันอาจทำให้เกิดอาการคันอย่างรุนแรง ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้สำรวจตัวเรือดบนเตียงของโรงแรมก่อนทิ้งตัวลงนอน และสะบัดสัมภาระ เสื้อผ้าในห้องน้ำเมื่อเดินทางกลับถึงบ้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

สุดประทับใจ 'เปแอ็สเช'เอาใจแฟนไทย จัดงาน'PSG Sawasdee BKK' กิจกรรมสุดพิเศษ

สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลเป็นอย่างมาก หลัง ปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง (Paris Saint-Germain) สโมสรฟุตบอลระดับโลกจากฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศถึง 11 สมัย จับมือกับ beIN SPORTS จัดงาน PSG Sawasdee BKK ณ สยามสแควร์วัน แหล่งรวมไลฟ์สไตล์สุดฮิต ส่งมอบประสบการณ์ใหม่เอาใจแฟนลูกหนังเมืองไทย เต็มอิ่มความมันส์แห่งปีให้แฟนบอลได้กระทบไหล่ โคล้ด มาเกเลเล่ นักเตะชื่อดังในตำนานแบบใกล้ชิด พร้อมได้สนุกไปกับกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และตอกย้ำความมันส์ ชมการถ่ายทอดสดศึกฟุตบอล ลีก เอิง ซีซั่น 2023-24 ระหว่างจ่าฝูง เปแอ็สเช กับ แร็งส์ (Reims) ฉายบนจอยักษ์ใจกลางเมือง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป