ขู่วางระเบิด ป่วนสนามบิน 42 แห่งในฟิลิปปินส์

หน่วยลาดตระเวนและสุนัขดมกลิ่นถูกส่งไปประจำการตามสนามบินหลายสิบแห่งของฟิลิปปินส์เมื่อวันศุกร์ หลังจากที่หน่วยงานควบคุมการบินได้รับคำขู่วางระเบิดเครื่องบินพาณิชย์

เจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองกระเป๋าเดินทางที่สนามบินนานาชาตินินอย อากีโน ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม หลังจากที่หน่วยงานควบคุมการบินได้รับคำขู่วางระเบิดต่อเครื่องบินพาณิชย์ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า สำนักงานการบินพลเรือนของฟิลิปปินส์ได้รับคำขู่วางระเบิดทางอีเมลล์ จนต้องประกาศมาตรการฉุกเฉินขั้นสูงในทุกสนามบิน

สำนักงานฯกล่าวว่า พวกเขากำลังสืบสวนภัยคุกคามที่ได้รับทางอีเมลล์เมื่อวันพุธ ที่มีข้อความว่าเครื่องบินที่สนามบินมะนิลาและเครื่องบินอีก 4 ลำจะ "ระเบิด"

หน่วยงานความมั่นคงถูกส่งมาดำเนินการรักษาความปลอดภัยที่สนามบินพาณิชย์ 42 แห่ง พร้อมหน่วยลาดตระเวนและสุนัขดมกลิ่นที่ประจำการในภาวะตื่นตัวขั้นสูง

เอริก อาโปโลนิโอ โฆษกหน่วยงานการบิน บอกกับเอเอฟพีว่า "ไม่มีเที่ยวบินใดต้องหยุดให้บริการ" และ "ไม่พบระเบิด"

หน่วยงานสนามบินมะนิลากล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า "มีการลาดตระเวนด้วยการเดินตรวจตราพร้อมสุนัขจากหน่วย K9 รอบอาคารผู้โดยสาร เพื่อเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากระเบียบการประจำวันที่กำหนดไว้แล้ว"

นอกจากนี้ อาโปโลนิโอ บอกกับเอเอฟพีว่า "มาตรการที่ดำเนินการในสนามบินมะนิลาจะถูกนำไปใช้ที่สนามบินอื่นๆ เช่นกัน"

เขากล่าวว่าภัยคุกคามครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองที่สนามบินในฟิลิปปินส์นับตั้งแต่วันจันทร์ เมื่อเที่ยวบินที่มุ่งหน้าสู่มะนิลาต้องยกเลิกการขึ้นเครื่องที่สนามบินบีโกล หลังจากที่นักบินค้นพบเศษกระดาษในห้องน้ำของเครื่องบินที่มีคำว่า "ระเบิด??" เขียนไว้ในนั้น

"ผู้โดยสารทั้ง 133 คนได้รับคำสั่งให้ลงจากเครื่องบินเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย ขณะที่เที่ยวบินขาเข้าถูกส่งกลับไปยังกรุงมะนิลา ในขณะที่เจ้าหน้าที่สนามบินบีโกลปิดรันเวย์และระงับการปฏิบัติการเที่ยวบิน" อาโปโลนิโอกล่าว และเสริมว่า เจ้าหน้าที่สรุปในเวลาต่อมาว่าเป็น "เรื่องหลอกลวง" และเครื่องบินลำดังกล่าวได้รับอนุญาตให้บินขึ้นในอีก 4 ชั่วโมงต่อมา

ทางการยังคงสืบสวนเพิ่มเติมว่าภัยคุกคามในวันจันทร์และวันพุธนั้นเกี่ยวข้องกันหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การก่อการร้ายทำฝรั่งเศสหลอนและบั่นทอนการท่องเที่ยว

ฝรั่งเศสมีความกังวลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เนื่องจากมีการขู่วางระเบิดอย่างต่อเนื่อง และระดับการแจ้งเตือนก่อการร้ายสูงสุดของประเทศ