สีจิ้นผิงพบวุฒิสมาชิกระดับสูงของสหรัฐ พร้อมย้ำ 'ความแตกแยกไม่ส่งผลดีต่อคนทั้งโลก'

ประธานาธิบดีจีนกล่าวย้ำ ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ จะส่งผลกระทบต่อ "ชะตากรรมของมนุษยชาติ" ระหว่างให้การต้อนรับการมาเยือนของวุฒิสมาชิกระดับสูงจากสหรัฐ

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ (ซ้าย) จับมือกับประธานาธิบดีสี จินผิง ของจีน ก่อนการประชุมทวิภาคี ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม (Photo by Andy Wong / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมประชุมกับบุคคลสำคัญหลายฝ่าย ท่ามกลางความสัมพันธ์ตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสองมหาอำนาจในเรื่องต่างๆ ตั้งแต่การค้าจนถึงสิทธิมนุษยชน

ชัค ชูเมอร์ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงชาวอเมริกันคนล่าสุดที่เดินทางไปจีน พร้อมด้วยคณะผู้แทน 6 คน และล่าสุดเขาได้เข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง

"วิธีที่จีนและสหรัฐฯ อยู่ร่วมกันท่ามกลางโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงและความวุ่นวาย จะเป็นตัวกำหนดอนาคตและชะตากรรมของมนุษยชาติ" สีจิ้นผิงกล่าวในการพูดคุยกับชูเมอร์

"ผมเคยพูดหลายครั้งกับผู้นำประเทศหลายคนด้วยว่า เรามีเหตุผลดีๆหลายร้อยประการที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ซึ่งมากกว่าเหตุผลที่จะทำลายความสัมพันธ์เหล่านั้น" สีจิ้นผิงกล่าว พร้อมเสริมว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ นั้นเป็น "ความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดในโลก"

ชูเมอร์ได้ตอบกลับผู้นำจีนว่า "ประเทศของเราจะร่วมกันกำหนดทิศทางในศตวรรษนี้ และนั่นคือเหตุผลที่เราต้องจัดการความสัมพันธ์ของเราด้วยความรับผิดชอบและด้วยความเคารพ"

ก่อนหน้านี้ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าวว่า เขาปรารถนาให้รัฐบาลวอชิงตันและปักกิ่งสามารถจัดการความแตกต่างระหว่างกันได้อย่าง "มีเหตุผลมากขึ้น"

ก่อนหน้าการพบปะกับสีจิ้นผิง ชูเมอร์ได้พบปะกับหวัง อี้ ที่บ้านพักรับรองในกรุงปักกิ่ง ซึ่งรัฐมนตรีจีนบอกกับคณะผู้แทนวุฒิสภาสหรัฐว่า เขาคาดหวังให้การเยือนครั้งนี้ช่วยทั้งสองฝ่ายให้จัดการความแตกต่างที่มีอยู่อย่างมีเหตุผลมากขึ้น และช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้กลับคืนสู่แนวทางการพัฒนาที่ดี และหวังว่าสหรัฐจะเข้าใจจีนได้อย่างถ่องแท้มากขึ้นหลังจากนี้ ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงอันปั่นป่วนของสถานการณ์โลก โดยเฉพาะวิกฤตในยูเครนที่ยังไม่บรรเทาลง และสงครามที่กลับมาอุบัติขึ้นอีกครั้งในตะวันออกกลาง

"ความท้าทายต่างๆ ทั้งหมดนี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยประชาคมระหว่างประเทศ และจีนกับสหรัฐอเมริกาควรมีบทบาทตามสมควร" หวัง อี้กล่าว

ชูเมอร์กล่าวขอบคุณคณะผู้แทนจีนสำหรับการต้อนรับอย่างดี และคาดหวังเช่นกันว่าจะเกิดสนามแข่งขันที่เท่าเทียมกันสำหรับธุรกิจและคนงานชาวอเมริกัน ซึ่งถือเป็น "เป้าหมายอันดับหนึ่ง" ของคณะผู้แทนที่มาเยือนในครั้งนี้ รวมทั้งการแสวงหาความรับผิดชอบจากบริษัทในจีนที่จัดหาสารเคมีร้ายแรงซึ่งเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตเฟนทานิลในอเมริกา

ซูเมอร์ทิ้งท้ายว่า เขาคาดหวังให้จีนดำรงความเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และขออย่าสนับสนุนสงครามที่ผิดศีลธรรมของรัสเซีย รวมทั้งขอให้พัฒนาประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน.

เพิ่มเพื่อน