ระดมยิงจรวดพร้อมปิดล้อมตัดน้ำไฟ อิสราเอลเตรียมบุกภาคพื้นดิน สหรัฐวอนทุกฝ่ายช่วยเกลี้ยกล่อมคู่สงคราม

อิสราเอลยังเน้นโจมตีทางอากาศและตัดน้ำตัดไฟกาซา, ยูเอ็นกังวลพลัดถิ่น และสหรัฐอเมริกาวอนหลายชาติเกลี้ยกล่อมคู่ขัดแย้ง

กองทัพอิสราเอลยิงปืนใหญ่อัตตาจร M109 ขนาด 155 มม. ใกล้ชายแดนฉนวนกาซาทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม (Photo by JACK GUEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า สถานการณ์การสู้รบดำเนินเข้าสู่วันที่ 6 กองกำลังอิสราเอลระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,200 รายและส่วนใหญ่เป็นพลเรือน นับว่าเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ ขณะที่ทางกาซาเองก็รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตในฝั่งของตน 1,354 รายแล้วเช่นกัน

สหประชาชาติรายงานล่าสุดว่า จำนวนผู้พลัดถิ่นในฉนวนกาซามีมากกว่า 338,000 คนแล้ว ในขณะที่อิสราเอลยังเน้นการโจมตีทางอากาศอย่างหนักในดินแดนปาเลสไตน์ พร้อมยืนยันจะตัดน้ำตัดไฟและเชื้อเพลิงต่อไปจนกว่าจะมีการปล่อยตัวประกัน ส่วนกลุ่มติดอาวุธฮามาสก็ยิงจรวดถล่มกรุงเทลอาวีฟเพื่อตอบโต้การโจมตีพลเรือนในค่ายผู้ลี้ภัย 2 แห่งในฉนวนกาซา

หน่วยงานของสหประชาชาติยังเรียกร้องไม่ให้มีการทำลายโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน เพราะจะยิ่งก่อวิกฤตด้านมนุษยธรรมในหมู่ผู้บริสุทธิ์ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ระบบบำบัดน้ำเสียที่ให้บริการประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนได้รับผลกระทบจากการโจมตีทางอากาศ เป็นเหตุให้ขยะมูลฝอยสะสมอยู่ตามท้องถนน และอาจก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อสุขภาพ รวมถึงความกังวลด้านสาธารณสุขและการแพทย์

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงอิสราเอล พร้อมประสานด้านการช่วยเหลือพลเมืองของตนทั้งที่เสียชีวิต, ถูกจับเป็นตัวประกัน และกระบวนการอพยพกลับประทศ พร้อมวอนประเทศต่างๆ ให้ใช้อิทธิพลต่อกลุ่มฮามาสและผู้สนับสนุนในอิหร่าน เพื่อให้กลุ่มติดอาวุธยุติการโจมตีอิสราเอลและปล่อยตัวประกัน

สหรัฐฯคาดหวังให้พันธมิตรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการหยุดยั้งกลุ่มฮามาส, ฮิซบุลเลาะห์ หรืออิหร่าน ด้วยการใช้อิทธิพลหรือความสัมพันธ์ใดๆที่มี เพื่อให้กลุ่มฮามาสลดละจากการโจมตีอิสราเอล, เพื่อปล่อยตัวประกันเ, เพื่อกีดกันกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ออกไป และเพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านเข้าร่วมต่อสู้ในความขัดแย้ง

ขณะที่ประธานาบดีโจ ไบเดนเรียกร้องให้ผู้นำอิสราเอลลดความบ้าคลั่งในการโจมตีเอาคืนต่อกลุ่มฮามาสและปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม จากการที่เบนจามิน เนทันยาฮูเคยปฏิญาณไว้ว่าจะทำลายล้างกลุ่มติดอาวุธนี้ให้พินาศหมดทุกชีวิต

ไบเดนยังได้กล่าวเตือนอิหร่านให้ระมัดระวังท่าที จากการที่ออกตัวสนับสนุนกลุ่มฮามาสและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน โดยอิหร่านเองถือเป็นศัตรูยาวนานของทั้งอิสราเอลและสหรัฐอเมริกา

บราซิลซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เรียกประชุมคณะกรรมาธิการเมื่อวันศุกร์เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่างอิสราเอลและฮามาส รวมทั้งหามาตรการปกป้องพลเรือนชาวปาเลสไตน์และอิสราเอล โดยเฉพาะเด็กๆ

เบื้องต้นคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศกำลังติดต่อกับกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเพื่อพยายามเจรจาปล่อยตัวตัวประกันที่ถูกลักพาเข้าไปในฉนวนกาซา ซึ่งมีทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติอย่างน้อย 150 คน รวมถึงทหาร, พลเรือน, เด็ก และผู้หญิง พร้อมแจ้งเตือนว่าการจับตัวประกันเป็นสิ่งต้องห้ามภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

ล่าสุด อิสราเอลวางแผนโจมตีขั้นต่อไปด้วยการเตรียมกองกำลังภาคพื้นดินหลายหมื่นนายบุกจู่โจมฉนวนกาซา แต่ยังไม่กำหนดวัน โดยหวังจะโค่นล้มผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาส รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลปาเลสไตน์ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั