ทำไมอียิปต์ถึงปิดพรมแดนด้านที่ติดกับฉนวนกาซา?

AFP

ราฟาห์ เป็นจุดผ่านแดนของอียิปต์เพียงแห่งเดียวที่ติดกับฉนวนกาซา และไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอล แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่อียิปต์จะตัดสินใจเปิดพรมแดนให้กับชาวปาเลสไตน์ ด้วยเหตุผลหลายประการ

จุดยืนของประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ของอียิปต์ชัดเจนว่า “เราไม่ได้นิ่งนอนใจเลยที่จะส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซาในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ แต่ฉนวนกาซายังมีอันตราย สิ่งสำคัญคือชาวปาเลสไตน์จะต้องยืนหยัดบนแผ่นดินของตนเอง เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์”

อียิปต์รู้สึกผูกพันและพร้อมที่จะจัดให้มีความช่วยเหลือทางการแพทย์และมนุษยธรรม รวมถึงรับประกัน “สิทธิโดยชอบด้วยกฎหมาย” ของชาวปาเลสไตน์ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ประธานาธิบดีของอียิปต์กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ความหมายคือ ส่งมอบความช่วยเหลือ แต่จะไม่เปิดรับผู้คนออกจากฉนวนกาซา

ชาวปาเลสไตน์อ้างสิทธิ์ในดินแดนระหว่างแม่น้ำจอร์แดนและทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อตนเอง และได้รับการสนับสนุนจากรัฐอาหรับหลายรัฐ อียิปต์มองว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะปะทุขึ้นและบานปลายได้ หากอิสราเอลสามารถยึดครองดินแดนโดยผลักไสชาวปาเลสไตน์ออกจากฉนวนกาซาทั้งหมด

เหตุผลทางเศรษฐกิจของอียิปต์

แม้ว่าอียิปต์จะสามารถฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19 มาได้ค่อนข้างดีในเชิงเศรษฐกิจ แต่การว่างงานยังคงเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ จากข้อมูลของกระทรวงเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งสหพันธรัฐระบุว่า อัตราการว่างงานอย่างเป็นทางการอยู่ที่ประมาณร้อยละ 7.5 ในปี 2021 อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มคนอายุ 15 ถึง 24 ปีมีผู้ว่างงานมากกว่าร้อยละ 23 ผู้คนเกือบครึ่งล้านในฉนวนกาซาก็จัดอยู่ในกลุ่มอายุนี้เช่นกัน ประชากรกว่า 830,000 คนในฉนวนกาซามีอายุ 14 ปีหรือน้อยกว่า และส่วนใหญ่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานในปีต่อๆ ไป

ปัจจุบันประชากรอียิปต์เพียงร้อยละ 40 เท่านั้นที่มีงานทำโดยจ่ายเงินสมทบประกันสังคม และประมาณร้อยละ 70 มีฐานะยากจนหรือเสี่ยงต่อความยากจน หากมีผู้อพยพจำนวนหลายแสนคนเดินทางจากฉนวนกาซาไปยังอียิปต์แล้วพำนักอยู่ถาวร ในอนาคตอาจเพิ่มปัญหาด้านเศรษฐกิจให้กับประเทศอียิปต์ได้

การก่อการร้าย

แม้คาบสมุทรซีนายจะเป็นของอียิปต์ แต่ก็แทบไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมแบบเบ็ดเสร็จของรัฐบาลในกรุงไคโร เนื่องจากสนธิสัญญาสันติภาพกับอิสราเอลที่จำกัดกองกำลังทหารของอียิปต์ที่นั่น ทางตอนเหนือของคาบสมุทรซึ่งมีพรมแดนติดกับอิสราเอลถูกนับเป็นพื้นที่ที่ปราศจากความมั่นคงมานานแล้ว และยังเป็นที่หลบภัยของกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ นอกจากนี้ยังมีการลักลอบขนส่งอาวุธเข้าไปในฉนวนกาซาผ่านอุโมงค์ที่นั่นอีกด้วย

จากการหลั่งไหลของผู้สนับสนุนกลุ่มฮามาสจากฉนวนกาซา อาจทำให้อียิปต์ต้องเผชิญกับปัญหาด้านความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลหลักทำให้อียิปต์ไม่ยอมเปิดพรมแดนด้านฉนวนกาซา.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง