จีนคาดผู้โดยสาร 1 ล้านคนเดินทางด้วยรถไฟเร็วสูงเข้าลาว

ทางการจีนคาดว่าจะมีผู้โดยสารมากกว่า 1 ล้านคน เดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิงเข้าลาวในช่วงเทศกาลตรุษจีนต้นปีหน้า แม้ว่าจะมีข้อจำกัดด้านการเดินทางเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19

แฟ้มภาพ รถไฟความเร็วสูงสายลาว-จีน ขณะยังอยู่ในช่วงทดสอบ เคลื่อนออกจากสถานีรถไฟในมณฑลยูนนานของจีน เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รอยเตอร์กล่าวว่า เส้นทางรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 จากรายงานของสำนักข่าวทางการจีนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม 2564 เผยว่ามีผู้โดยสารจากฝั่งจีนเดินทางด้วยรถไฟสายนี้แล้วมากกว่า 300,000 คน

ลาวประกาศในสัปดาห์นี้ว่าจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 มกราคม 2565 โดยประชาชนใน 5 จังหวัดบนเส้นทางรถไฟสายลาว-จีนจะได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้นภูมิ ก่อนที่ลาวจะเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง

เทศกาลตรุษจีนของจีนเริ่มต้นวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าช่วงเวลาดังกล่าวเส้นทางรถไฟสายนี้จะคึกคักแค่ไหน การเดินทางเข้าลาวจะต้องขออนุญาตจากรัฐบาลลาวก่อน และนักเดินทางยังต้องกักตัวนานหลายวันเมื่อเดินทางเข้าทั้งฝั่งลาวและจีน

ขบวนขนส่งสินค้าเริ่มบริการแล้ว โดยสื่อทางการจีนรายงานว่า มีสินค้าขนส่งด้วยรถไฟสายนี้เมื่อวันพุธเป็นมูลค่ามากกว่า 100 ล้านหยวน (525 ล้านบาท) รายงานกล่าวด้วยว่า จีนจะเพิ่มจำนวนขบวนสินค้า 2 เท่าในช่วงเวลาเกือบ 6 สัปดาห์ระหว่างเทศกาลตรุษจีน

โครงการรถไฟความเร็วสูงมูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์สายนี้ ซึ่งเชื่อมระหว่างเมืองคุนหมิงในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กับกรุงเวียงจันทน์ของลาว เป็นหมุดหมายสำคัญของเครือข่ายการค้าและโครงสร้างพื้นฐาน "แถบและเส้นทาง" อันทะเยอทะยานของจีน ตามการผลักดันของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

จีน ซึ่งถือหุ้น 70% ในโครงการร่วมทุนนี้ หวังว่าเส้นทางรถไฟระยะทาง 1,000 กิโลเมตร จะขยายผ่านไทย ไปยังมาเลเซียและสิงคโปร์ในท้ายที่สุด

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเตือนว่า โครงการนี้ ซึ่งเริ่มเปิดตัวเมื่อปี 2558 อาจเป็นเรื่องยากที่ลาว ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดของเอเชีย จะชำระหนี้ต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนี้กู้จากจีน ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก

'นภินทร' นำทัพไทยประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ถกหารือเจรจา FTA

สปป.ลาว นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนนัดแรก ประกาศแผนงานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2567 ผ่าน 3 กลไก ซึ่งเน้นให้อาเซียนเชื่อมโยงกระบวนการผลิตโลกตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ และวางรากฐานอาเซียนมุ่งสู่การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืน และก้าวสู่ภูมิภาคดิจิทัล เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มต่อภาคธุรกิจเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมกัน