ไบเดน 'ดีใจสุดๆ' หลังกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันสหรัฐ 2 คน

โจ ไบเดนทั้งปลื้มปริ่มและโล่งอก หลังฮามาสปล่อยตัวประกัน 2 คนที่ถูกลักพาตัวไประหว่างการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวในอิสราเอล

นาตาลี โชชานา ราอานัน (ที่ 2 จากซ้าย) และจูดิธ ไท ราอานัน (ที่ 2 จากขวา) ซึ่งเป็นคู่แม่ลูกชาวอเมริกันที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มฮามาส ได้รับการปล่อยตัวในสถานที่ที่ไม่เปิดเผยและเดินทางกลับมายังดินแดนอิสราเอล เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม โดยผู้หญิงทั้งสองคนเป็นหนึ่งในตัวประกันราว 200 คนที่ถูกลักพาตัวไปยังฉนวนกาซาระหว่างการโจมตีอันโหดร้ายในอิสราเอล (Photo by Government of Israel / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวแสดงความดีใจอย่างมาก หลังได้ทราบว่ากลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกลักพาตัวไประหว่างการโจมตีในอิสราเอลก่อนหน้านี้

ไบเดนได้สนทนาสั้นๆทางโทรศัพท์กับตัวประกันหญิง 2 คนหลังจากที่พวกเธอได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับอิสราเอลแล้ว พร้อมสัญญาว่ารัฐบาลจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ในกระบวนการฟื้นฟูทั้งทางร่างกายและจิตใจจากการต้องเผชิญเหตุร้ายครั้งนี้

"วันนี้ ชาวอเมริกันจำนวน 2 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกัน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว"

"พลเมืองของเราต้องทนทุกข์กับช่วงเวลาอันแสนสาหัสตลอด 14 วันที่ผ่านมา และผมดีใจมากที่พวกเขาจะได้กลับมาอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง" ผู้นำสหรัฐฯระบุในแถลงการณ์

ไบเดนกล่าวขอบคุณกาตาร์สำหรับความร่วมมือของพวกเขาในการเจรจากับกลุ่มฮามาส จนทำให้เกิดการปล่อยตัวอย่างกระทันหันเมื่อวันศุกร์

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้คำมั่นว่าจะทำงานไม่หยุดหย่อน เพื่อให้เกิดการปล่อยตัวชาวอเมริกันคนอื่นๆ ที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้

"เราจะไม่หยุดจนกว่าเราจะได้พาพวกเขากลับบ้าน ในฐานะประธานาธิบดี ผมไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากไปกว่าความปลอดภัยของชาวอเมริกันที่ถูกจับเป็นตัวประกันทั่วโลก" ไบเดนกล่าว

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ยังมีชาวอเมริกันอีก 10 คนที่อาจเป็นหนึ่งในประมาณ 200 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา ซึ่งมีทั้งผู้ชาย, ผู้หญิง, เด็กหนุ่ม, เด็กสาว และผู้สูงอายุ จากหลายประเทศ

บลิงเคนกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในอิสราเอลจะไปเยี่ยมผู้หญิง 2 คนที่ถูกปล่อยตัว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสุขภาพของคนทั้งสอง

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับถ้อยแถลงของกลุ่มฮามาสที่ระบุว่ากำลังเจรจากับผู้ไกล่เกลี่ย (กาตาร์และอียิปต์) เพื่อปล่อยตัวประกันพลเรือนเพิ่มเติม บลิงเกนบอกว่า ตัวประกันทั้งหมดควรได้รับการปล่อยตัวทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

เช่นเดียวกับไบเดน บลิงเคนซึ่งเดินทางกลับมาจากการเยือนอิสราเอลและประเทศอาหรับหลายประเทศเมื่อวันพุธ ได้ขอบคุณกาตาร์สำหรับความพยายามในการช่วยเหลือปล่อยตัวตัวประกันชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ เพื่อให้สหรัฐอเมริกาดำรงบทบาทผู้นำโลกต่อไป ไบเดนจึงออกแถลงการณ์ขอให้รัฐสภาอนุมัติงบประมาณ 1.06 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.8 ล้านล้านบาท) สำหรับการสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครนและอิสราเอล รวมถึงการแก้ปัญหาผู้อพยพบริเวณชายแดน

แต่คำขอของไบเดนเกิดขึ้นในขณะที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกายังคงอยู่ในความสับสนวุ่นวาย โดยพรรครีพับลิกันซึ่งครองเสียงข้างมาก ตกอยู่ในภาวะล่มสลายอันเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ หลังยังไม่สามารถสรรหาประธานสภาผู้แทนฯคนใหม่ได้ในช่วง 17 วันที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด