นักเคลื่อนไหวอิสราเอลถล่ม ‘เกรตา ธันเบิร์ก’ ภายหลังประกาศเข้าข้างปาเลสไตน์

AFP

หลังจากเรียกร้องให้มีความสามัคคีในปาเลสไตน์และฉนวนกาซา เกรตา ธันเบิร์กได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอิสราเอลซึ่งเป็นแนวร่วมของเธอด้วย นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหลายร้อยคนโพสต์จดหมายเปิดผนึกบอกความรู้สึก “เจ็บปวดและตกใจอย่างมาก”

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวอิสราเอลโพสต์ข้อความตอบโต้นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศชาวสวีเดน ประเด็นฉนวนกาซา กล่าวหาว่าเธอ “มองด้านเดียวอย่างน่าสะพรึงกลัว ขาดความรู้ และผิวเผินต่อเรื่องนี้” ก่อนหน้านี้ ธันเบิร์กเคยแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับปาเลสไตน์และฉนวนกาซาทางแพลตฟอร์ม X “โลกจะต้องเปล่งเสียงและเรียกร้องให้มีการหยุดยิง หยิบยื่นความยุติธรรมและสันติภาพโดยทันทีให้กับชาวปาเลสไตน์และพลเรือนทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบ” โดยไม่ได้กล่าวถึงเหยื่อชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสกระทำและสังหารอย่างโหดเหี้ยมในตอนแรก

แถวหน้าของกลุ่มที่ออกมาโจมตีนักเคลื่อนไหวชาวสวีเดนคือ โรนี บรูเอลล์-ผู้ก่อตั้ง Israeli Forum for Women in the Environment สื่อในอิสราเอลรายงานว่า ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง บรูเอลล์สามารถรวบรวมรายชื่อคนที่มีความคิดเหมือนกันทั่วประเทศได้มากกว่า 200 คน

ในจดหมายเปิดผนึกถึงธันเบิร์ก บรูเอลล์บรรยายถึงวิธีที่กลุ่มฮามาสสังหารชาวอิสราเอลอย่างโหดร้ายในวันที่ 7 ตุลาคม รวมถึงการเผาเด็กทารกและพ่อแม่ของพวกเขาทั้งเป็น ในจดหมายยังกล่าวถึงตัวประกันที่ป่วยหนักและต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ “นี่คือวิธีที่คุณจินตนาการถึงการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนหรือไม่? ด้วยการสังหารพลเรือนอย่างเลือดเย็น การข่มขืนผู้หญิงอย่างทารุณ และการลักพาตัวเด็กเล็กและคนชรา?”

ผู้เขียนจดหมายกระตุ้นให้ธันเบิร์กกลับมาทบทวนถึงความโหดร้ายที่กลุ่มฮามาสก่อขึ้น “อ่านเรื่องราวของผู้คนที่ไม่ได้อยู่กับเราอีกต่อไป ดูภาพของเหยื่อที่ถูกสังหาร และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความขัดแย้งในภูมิภาคของเราให้มากกว่านี้ เราเชื่อว่าคุณและครอบครัวของคุณจะไม่ต้องวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอดหรือต้องหวาดกลัวสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคนที่คุณรัก”

ต่อด้วย “แต่หากสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นละก็ เราสัญญากับคุณว่าเราจะไม่เข้าข้างฝ่ายที่ทำทารุณกรรมกับคุณแน่นอน”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา