เผย 'อองซาน ซูจี' สวมชุดนักโทษขึ้นศาลครั้งแรก

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นางอองซาน ซูจี ถูกนำตัวขึ้นศาลอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ โดยคราวนี้นางสวมเสื้อสีขาวและนุ่งลองยีหรือโสร่งสีน้ำตาล ซึ่งเป็นชุดของนักโทษหญิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 ว่า นางอองซาน ซูจี วัย 76 ปี ถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงเนปยีดออีกครั้งในวันเดียวกันนี้ การพิจารณาของนางและอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลพลเรือนไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าว และทนายความของนางซูจีก็ถูกห้ามให้ข่าวต่อสื่อและสาธารณะ แต่แหล่งข่าวรายหนึ่งที่รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาคดีในครั้งนี้เปิดเผยว่า นางซูจีขึ้นศาลโดยสวมเสื้อสีขาวและนุ่งลองยีสีน้ำตาล ซึ่งเหมือนกับชุดของนักโทษ

นางซูจีเพิ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก 4 ปีในเดือนนี้ ฐานยุยงให้ต่อต้านรัฐและฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมโรคระบาด ต่อมาผู้นำเมียนมาอภัยโทษลดโทษให้นางเหลือจำคุก 2 ปี โดยให้คุมขังไว้ในสถานที่ที่นางถูกควบคุมตัวอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งไม่เปิดเผยว่าเป็นที่ใด

จากคำกล่าวของแหล่งข่าวรายนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นางซูจีสวมชุดนักโทษขึ้นศาล รอยเตอร์กล่าวว่า ไม่ชัดเจนว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงกว้างๆ ถึงวิธีที่เมียนมาปฏิบัติต่อนางซูจีและอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ที่ถูกพิจารณาคดีหรือไม่

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า การขึ้นศาลวันเดียวกันนี้ มโย อ่อง อดีตนายกเทศมนตรีเนปยีดอ ก็ถูกนำตัวขึ้นศาลและสวมชุดนักโทษเช่นกัน

นางซูจีถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีเกือบ 12 คดี ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดรวมกันมากกว่า 100 ปี คำพิพากษาจำคุกเดือนนี้เป็นคดีแรกที่มีคำตัดสินโทษ โดยที่นางซูจีปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา