สถานการณ์สำหรับสงครามในฉนวนกาซาและตะวันออกกลาง

AFP

อิสราเอลกำลังเดินหน้าปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ซึ่งควบคุมโดยกลุ่มก่อการร้ายฮามาส โฆษกของกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า เป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายถูกโจมตีแล้วหลายร้อยจุด

มีรายงานว่ากองทัพอิสราเอลกำลังมุ่งความสนใจไปที่ระบบอุโมงค์ในฉนวนกาซา เป้าหมายประมาณ 300 จุดถูกโจมตี รวมถึงพื้นที่ยิงขีปนาวุธ และสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารอื่นๆ ของกลุ่มฮามาส ผู้ก่อการร้ายหลายสิบคนถูกสังหาร รวมถึงผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮามาสที่ปฏิบัติการโจมตีในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมด้วย

ความรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์กำลังเพิ่มมากขึ้น

ในเขตเวสต์แบงก์จะทวีความรุนแรงมากขึ้น นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดศึก มีการโจมตีโดยผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลหัวรุนแรง จากข้อมูลของทางการปาเลสไตน์ ระบุว่าจนถึงขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 120 คนถูกสังหารในเขตเวสต์แบงก์ กองทัพอิสราเอลกำลังดำเนินการตอบโต้กลุ่มติดอาวุธ รวมถึงจู่โจมทำลายบ้านพักอาศัยของรองหัวหน้ากลุ่มฮามาส ในขณะที่ โยอาฟ กาลลันต์-รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ประกาศว่า ปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนการซาอาจกินเวลานานหลายเดือน

สหรัฐอเมริกาและเยอรมนียื่นอุทธรณ์ต่ออิสราเอล

หลังจากกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล ซึ่งตามข้อมูลของทางการอิสราเอลระบุว่า กลุ่มฮามาสสังหารผู้คนไปราว 1,400 ราย และลักพาตัวอีก 239 ราย ความสนใจของสาธารณชนมุ่งเน้นไปที่ฉนวนกาซา แต่สงครามในฉนวนกาซายังจุดชนวนความไม่สงบในพื้นที่เขตเวสต์แบงก์อีกด้วย

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในอิสราเอลให้ความเห็นว่า ผู้ตั้งถิ่นฐานในเวสต์แบงก์ใช้สงครามเพื่อชำระล้างพื้นที่ C ของประชากรที่ไม่ใช่ชาวยิว พื้นที่ C เป็นส่วนหนึ่งของเวสต์แบงก์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอลแต่เพียงผู้เดียว ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลในพื้นที่นี้ได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

สหรัฐอเมริกาและรัฐบาลกลางเยอรมนีเรียกร้องให้ผู้ตั้งถิ่นฐานยุติความรุนแรงโดยทันที และเพื่อปกป้องประชากรชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์

กลุ่มฮามาสกำลังรณรงค์หาเสียงสนับสนุนในเขตเวสต์แบงก์

ดินแดนปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ถูกควบคุมโดยองค์กรฟาตาห์ แต่การสนับสนุนประธานาธิบดีมักห์มูด อับบาสดูเหมือนจะลดน้อยลง กลุ่มฮามาสจึงมองหาการสนับสนุนที่นั่นมากขึ้น

อิสราเอลได้ยึดครองพื้นที่ในเวสต์แบงก์ตั้งแต่สงครามหกวันในปี 1967 ทุกวันนี้ชาวปาเลสไตน์ประมาณสามล้านคนและชาวอิสราเอลเกือบครึ่งล้านอาศัยอยู่ที่นั่น การก่อสร้างนิคมของชาวอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์นั้นขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา