รัสเซียเริ่มปฎิบัติการซ้อมรบร่วมทางเรือกับเมียนมา

ทัพเรือรัสเซียเตรียมพร้อมในปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับเมียนมา ถือเป็นการซ้อมรบร่วมครั้งแรกของทั้งสองประเทศที่มีความขัดแย้งกับชาติตะวันตก

มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมา ตรวจแถวทหารเรือของกองทัพรัสเซีย ก่อนการฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกันที่ท่าเรือติลาวา ในกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน (Photo by Handout / MYANMAR MILITARY INFORMATION TEAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า พลเรือเอกนิโคไล เยฟเมนอฟ ผู้บัญชาการทหารเรือรัสเซียเข้าพบมิน อ่อง หล่าย หัวหน้ารัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมา บนเรือพิฆาตแอดมิรัล ทริบุตส์ ของรัสเซีย และบรรยายสรุปให้เขาทราบเกี่ยวกับขีดความสามารถของเรือ ก่อนการซ้อมรบร่วมทางเรือที่มีกำหนดจะเริ่มในวันนี้

สื่อของเมียนมารายงานว่า การฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกันครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของทั้งสองประเทศที่มีความขัดแย้งกับชาติตะวันตกอยู่ในปัจจุบัน โดยการฝึกซ้อมด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับกองเรือแปซิฟิกของรัสเซียและกองทัพเรือของเมียนมาจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายนในทะเลอันดามัน

ทั้งนี้ กองทัพเรือทั้งสองจะใช้เรือและเครื่องบินเพื่อฝึกซ้อมจำลองยุทธวิธีป้องกันอันตรายทางอากาศ, บนพื้นผิวน้ำและใต้น้ำ รวมทั้งมาตรการรักษาความปลอดภัยทางทะเล

รัฐบาลมอสโกเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของรัฐบาลเผด็จการทหาร โดยให้การสนับสนุนด้านอาวุธและทางการทูต ในขณะที่กองทัพเมียนมาต้องดิ้นรนสู้รบต่อเนื่องเพื่อบดขยี้กองกำลังติดอาวุธที่ต่อต้านรัฐบาล

ในเดือนกันยายน เมียนมาและรัสเซียเป็นประธานร่วมของการซ้อมรบ "ต่อต้านการก่อการร้าย" ที่จัดขึ้นในภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ที่นำหลายประเทศจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มารวมตัวกัน

นับตั้งแต่ยึดอำนาจในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 รัฐบาลเผด็จการทหารได้นำเข้าอาวุธและยุทโธปกรณ์มูลค่า 406 ล้านดอลลาร์จากรัสเซีย ตามข้อมูลที่ได้จากผู้รายงานพิเศษประจำสหประชาชาติประจำเมียนมาเปิดเผยเมื่อเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้ มิน อ่อง หล่าย เดินทางไปรัสเซียหลายครั้งนับตั้งแต่ทำรัฐประหาร และได้พบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯเตือน ทั่วไทยอากาศยังร้อนถึงร้อนจัด ขอให้ปชช.ดูแลรักษาสุขภาพ

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

“เมืองเมียวดี”ถูกโจมตี ผลกระทบต่อชายแดนไทย?

สถานการณ์ในเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะนี้หลังกองกำลังผสม นำโดยกองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-KNLA) ยึดฐานทหารพม่าได้ 3 ฐาน และในฐานบัญชาการมีการมอบตัวซึ่งกองกำลังผสมสามารถควบคุมเมืองเมียวดีได้ 90%

เครือข่ายอนุรักษ์ฯ ยื่น ปปช.ภูเก็ต เอาผิด 2 ข้าราชการปล่อยบุกรุกสวนป่าบางขนุน

นายจำรูญ เกิดดำ เครือข่ายอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามันและเครือข่าย ป.ป.ช. และ สมาชิกเครือข่ายอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน เข้ายื่นหนังสือต่อ ผู้อำนวยการ สำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ