ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

อิสราเอลปะทะหนักกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาภายใต้วงล้อมที่กระชับขึ้น ขณะที่ผู้คนร่วมจัดพิธีรำลึกครบรอบหนึ่งเดือนแห่งการสูญเสีย

ธงชาติอิสราเอลประดับวางอยู่ใกล้เทียนรอบๆ น้ำพุ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการเฝ้าคอยการกลับมาของตัวประกันที่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์จับตัวไประหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่จัตุรัส Dizengoff ใจกลางกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน (Photo by JACK GUEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ปฎิบัติการทำลายล้างกลุ่มฮามาสของอิสราเอลดำเนินเข้าสู่เดือนที่ 2 และการรบพุ่งในฉนวนกาซามีแต่จะรุนแรงขึ้นทุกวัน แม้หลายฝ่ายเรียกร้องให้หยุดยิงก็ตาม

จำนวนผู้เสียชีวิตของทั้งสองฝ่ายรวมกันเกือบ 12,000 รายแล้ว โดยส่วนใหญ่ยังคงเป็นพลเรือนและเด็ก

การเรียกร้องให้ยุติการสู้รบไม่ได้รับการตอบสนองจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีการหยุดยิงชั่วคราวจนกว่าตัวประกันมากกว่า 240 คนที่กลุ่มฮามาสจับกุมไว้ จะได้รับการปล่อยเป็นอิสระ

ในกรุงเยรูซาเลมเมื่อคืนวันอังคาร เสียงสะอื้นดังทั่วพิธีรำลึก และฝูงชนจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต 1,400 ราย รวมถึงครอบครัวที่ถูกสังหารในบ้านของตัวเอง และคนหนุ่มสาวที่ถูกสังหารในงานเทศกาลดนตรีซึ่งเป็นการโจมตีที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล

ในฉนวนกาซา ผู้คนมากกว่า 1.5 ล้านคนต้องพลัดถิ่นออกจากบ้านเพื่อหาที่หลบภัยด้วยความสิ้นหวังและทุกข์ทรมาน

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า เด็กโดยเฉลี่ย 160 คนถูกสังหารทุกวันในฉนวนกาซาจากสงครามครั้งนี้

สำนักงานสื่อของฮามาสระบุว่า สุสานหลายแห่งในฉนวนกาซา "ไม่มีพื้นที่สำหรับฝังศพอีกต่อไป" ในขณะที่อิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสสร้างอุโมงค์ทหารใต้โรงพยาบาล, โรงเรียน และมัสยิด ซึ่งทำให้ผู้นำอิสราเอลยืนยันจะไม่มีการส่งเชื้อเพลิงไปยังฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมอย่างเด็ดขาด แต่อาจอนุญาตให้มี "การหยุดยิงทางยุทธวิธี" เพื่อการปล่อยตัวประกันและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาด้วยการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่มากกว่า 12,000 ครั้ง และส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้ามาซึ่งสามารถตัดแบ่งพื้นที่ฉนวนกาซาได้ครึ่งหนึ่ง

มีใบปลิวส่งทางอากาศระบุข้อความสั่งให้พลเรือนทางตอนเหนือของฉนวนกาซาหลบหนีไปทางใต้ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุเมื่อวันเสาร์ว่า มีพลเรือนอย่างน้อย 350,000 คนยังคงอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ปฏิบัติการครั้งนี้มีความซับซ้อนอย่างมากสำหรับอิสราเอล เนื่องจากมีอุปสรรคด้านตัวประกันที่มีทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุที่อ่อนแอ ซึ่งเชื่อกันว่าถูกกักขังอยู่ในเครือข่ายอุโมงค์อันกว้างใหญ่ในกาซาที่อาจเป็นฐานก่อการร้ายที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ปัจจุบันกองกำลังอิสราเอลประจำการปิดล้อมกาซาซิตี้ เพื่อกดดันและโจมตีฐานที่มั่นหลักของกลุ่มฮามาสในเมืองนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง