เหตุผลของ 'เซเลนสกี' ที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้นปีหน้า

AFP

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประมุขของยูเครน กล่าวผ่านวิดีโออย่างชัดเจนว่าต่อต้านความคิดริเริ่มจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมปีหน้า แม้ว่ายูเครนยังเผชิญกับสงครามรุกรานของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง “ผมคิดว่าการเลือกตั้งยังไม่เหมาะสมในเวลานี้”

เซเลนสกีชี้แจงเหตุผลว่า การแบ่งแยกทางการเมืองในประเทศระหว่างที่ต้องรับมือกับการรุกรานของรัสเซียและความท้าทายอื่นๆ นั้นยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม เขาคิดว่าควรจะยกเลิกการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นปลายเดือนมีนาคม 2024 อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ก็มีเสียงสนับสนุนการแข่งขันทางการเมืองและการเลือกตั้งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งมีการอภิปรายผลักดันให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น โดยเฉพาะโอเลคซี อาเรสโตวิช-อดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดี ประกาศมุ่งมั่นจะลงแข่งขันกับอดีตเจ้านายของตน

เซเลนสกีกล่าวถึงความมุ่งมั่นของรัฐและชาวยูเครนควรโฟกัสไปที่ “ชัยชนะของเรา” เหนือรัสเซีย “เราทุกคนเข้าใจกันดีว่า ในเวลานี้ประเทศกำลังอยู่ในภาวะสงคราม อีกทั้งยังมีความท้าทายอื่นอีกมากมาย ดังนั้นจึงไม่ควรนำประเด็นการเลือกตั้งมาเป็นข้อถกเถียงในสังคมอย่างสนุกปากหรือขาดความรับผิดชอบ”

เนื่องจากกฎอัยการศึก การเลือกตั้งรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญในช่วงปลายเดือนตุลาคมจึงถูกยกเลิกไปแล้ว ล่าสุดมีการคาดเดากันในแวดวงสื่อของยูเครนว่า อาจมีการแก้กฎหมายเพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้แม้ในช่วงที่เกิดสงคราม ยูเครนประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศหลังจากกองทัพรัสเซียบุกโจมตีเมื่อ 20 เดือนก่อน กฎหมายปัจจุบันกำหนดให้มีการเลือกตั้งได้ต่อเมื่อสิ้นสุดสงครามเท่านั้น

โวโลดิมีร์ เซเลนสกีดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2019 เนื่องจากกฎอัยการศึก การเลือกตั้งรัฐสภาปกติในเดือนตุลาคมจึงต้องถูกยกเลิกไป หากไม่มีสงครามเกิดขึ้นในประเทศ การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมปีหน้า

พันธมิตรตะวันตกของยูเครน และโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา กำลังเรียกร้องให้ยูเครนจัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในประเทศโดยเร็วที่สุด แต่เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับอุปสรรคสำคัญ นั่นคือ ปัจจุบันดินแดนของยูเครนถูกกองทัพรัสเซียยึดครองแล้วราว 20 เปอร์เซ็นต์ และชาวยูเครนหลายล้านคนพากันอพยพไปอยู่ต่างแดน

เมื่อพิจารณาถึงสงครามที่ยังคงคุกรุ่นอยู่ การจัดให้มีการเลือกตั้งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างมาก แต่ถึงกระนั้นการเปลี่ยนแปลงกฎหมายยังมีความจำเป็นเช่นกัน เพื่อให้สามารถมีการเลือกตั้งภายใต้กฎอัยการศึกของยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความ