‘โอลาฟ ชอลซ์’ นายกรัฐมนตรีบินบ่อย

AFP

โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี เดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตมาแล้วมากกว่า 481,000 กิโลเมตรในช่วงสองปีที่เขาดำรงตำแหน่ง เป็นสถิติที่แซงหน้ารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเขาด้วยซ้ำ

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาซึ่งทำให้มีการจำกัดการเดินทางเป็นเวลานานหลายเดือนได้สิ้นสุดลงแล้ว วิกฤตการณ์ในโลกมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าที่เคย เหตุผลดังกล่าวน่าจะอธิบายได้เกี่ยวกับการเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้งของโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีสังกัดพรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD)

ภายหลังการยื่นกระทู้คำถามของสมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AfD) กระทรวงกลาโหมของเยอรมนีได้แจงแจกความถี่เรื่องการเดินทางของรัฐบาลกลางอย่างละเอียดมากขึ้น และทำให้รับรู้กันว่า นายกรัฐมนตรีชอลซ์ใช้เวลาเกือบหนึ่งเดือนเต็มบนเครื่องบิน นับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคม 2021 คิดเป็นระยะทางได้ 481,292 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่ไกลกว่าระยะห่างระหว่างโลกและดวงจันทร์ (ประมาณ 380,000 กิโลเมตร) และเทียบเท่าการเดินทางรอบวงโคจรโลกได้ 12 รอบ สรุปก็คือ ตั้งแต่วันเข้ารับตำแหน่งจนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2023 ชอลซ์ใช้เวลาบนเครื่องบินทั้งหมด 675 ชั่วโมง หรือ 28 วัน

นายกรัฐมนตรีชอลซ์จึงเป็นผู้ที่บินบ่อยที่สุดในคณะรัฐมนตรี แซงหน้าอันนาเลนา แบร์บ็อค-รัฐมนตรีต่างประเทศสังกัดพรรคกรีน (Die Grünen) ที่เดินทางไปราชการในช่วงเวลาเท่ากันมาแล้ว 471,454 กิโลเมตร และใช้เวลาอยู่บนเครื่องบินเกือบ 650 ชั่วโมง ตามมาด้วยโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจสังกัดพรรคกรีน ระยะทาง 190,000 กิโลเมตร, สเวนยา ชูลเซ รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังกัดพรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี ระยะทาง 157,000 กิโลเมตร และคริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสังกัดพรรคเสรีประชาธิปไตยเยอรมนี (FDP) ระยะทาง 147,000 กิโลเมตร

กระทู้คำถามที่คล้ายกันจากฝ่ายซ้ายถึงรัฐบาลเมื่อเดือนตุลาคม เผยให้เห็นว่ารัฐบาลกลางเยอรมนีได้ใช้เครื่องบินของรัฐบาลและเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหพันธ์สาธารณรัฐเพื่อจุดประสงค์อย่างเป็นทางการ จนถึงวันที่ 31 สิงหาคมปีนี้เกือบ 1,200 ครั้ง หน่วยงานที่ใช้งานมากที่สุดคือสำนักนายกรัฐมนตรีจำนวน 397 เที่ยวบิน แซงหน้าฝ่ายการต่างประเทศที่ใช้ 246 เที่ยวบิน

รัฐมนตรีของรัฐบาลกลางไม่ค่อยใช้เที่ยวบินโดยสารในงานการทูตและการเยือนการประชุมระหว่างประเทศ เนื่องจากสามารถกำหนดแผนการเดินทางได้สะดวกกว่า อีกทั้งเที่ยวบินตรงจากกรุงเบอร์ลินไปต่างประเทศมีค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับสนามบินหลักอื่นๆ เช่นลอนดอนหรือปารีส

สมาชิกพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนีซึ่งเป็นเจ้าของกระทู้คำถามวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่เขามองว่าเป็น “การใช้เที่ยวบินที่มีอยู่บ่อยครั้งเกินไป” ขัดแย้งกับนโยบายของรัฐบาลกลางที่เคยประกาศสงครามกับเครื่องยนต์สันดาป และต้องการจะยกเลิกยานพาหนะส่วนบุคคล แต่พวกเขาเองกลับใช้สิทธิพิเศษทั้งหมดนั้นอย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วันอันตรายปีใหม่ พุ่ง 128 ศพ อุบัติเหตุ 1,150 ครั้ง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางช่วงเทศกาลปีใหม่

ครม.เห็นชอบยกเว้นค่าทางหลวงพิเศษช่วงหยุดยาวปีใหม่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง

เผย 4 เดือนต่างชาติไหลเข้าไทยแล้ว 8.6 ล้านคน แนวโน้มตามเป้า 25-30 ล้านคนในปีนี้

หน่วยงานคมนาคมจัดการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางช่วงวันหยุดยาว 4-7 พ.ค.66 สนับสนุนภาคท่องเที่ยว เติมเต็มการเติบโตทั้งตลาดในและต่างประเทศ เผย 4 เดือนต่างชาติไหลเข้าไทยแล้ว 8.6 ล้านคน