ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

ทหารอิสราเอลบุกโรงพยาบาลอัล-ชิฟาอีกรอบ หวังค้นหาฐานที่มั่นฮามาสและที่ซ่อนตัวประกันให้เจอ ขณะที่สหประชาชาติเดินหน้ามติประณามปฎิบัติการโจมตีฉนวนกาซา พร้อมขอให้ปกป้องพลเรือนและเด็ก

ภาพของทหารอิสราเอลที่กำลังปฏิบัติการบุกโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในกาซาซิตี เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ท่ามกลางการต่อสู้ที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (Photo by Israeli Army / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการทางทหารอีกครั้งที่โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา โดยมุ่งเป้าไปยังศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาสที่เชื่อว่าซ่อนอยู่ข้างใต้อาคาร

ทั้งอิสราเอลและสหรัฐฯ กล่าวว่า กลุ่มฮามาสได้สร้างอุโมงค์ใต้กลุ่มอาคารของโรงพยาบาลอัล-ชิฟาซึ่งถือเป็นจุดศูนย์กลางของการสู้รบในปัจจุบัน แต่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ก่อนที่อิสราเอลจะส่งทหารเข้าไปในโรงพยาบาลเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ หน่วยงานของสหประชาชาติประเมินว่ามีผู้ป่วย, เจ้าหน้าที่ และพลเรือนผู้พลัดถิ่นจำนวนกว่า 2,300 รายได้พักพิงอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งนี้

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติสามารถลงมติในประเด็นสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสได้สำเร็จ หลังพยายามมาแล้วหลายครั้ง โดยเรียกร้องให้มีการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนและยาวนานเพียงพอสำหรับการส่งความช่วยเหลือให้เข้าถึงพลเรือนในฉนวนกาซา

การลงมติดังกล่าวลุล่วงลงได้เพราะไม่มีการใช้สิทธิ์ยับยั้งจากสมาชิกอย่างรัสเซีย, สหรัฐฯ และอังกฤษ โดยทุกฝ่ายเห็นพ้องในการเรียกร้องให้ปกป้องพลเรือนและกลุ่มเด็ก

อย่างไรก็ตาม กิลาด เออร์ดาน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ ประณามมติดังกล่าวว่าเป็นการพิจารณาที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงอย่างรอบด้าน

ขณะที่ในอิสราเอล ยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ลาออกจากตำแหน่งทันที โดยไม่รีรอให้สงครามยุติ เพราะผู้นำประเทศสูญเสียความไว้วางใจจากประชาชนแล้ว

ทั้งนี้ เนทันยาฮูตกอยู่ภายใต้แรงกดดันภายในประเทศอย่างรุนแรงให้ต้องรับผิดชอบต่อความล้มเหลวทางการเมืองและความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีของกลุ่มฮามาส

ล่าสุดกองทัพอิสราเอลประกาศการเสียชีวิตของทหารอีก 2 นายในฉนวนกาซา ทำให้จำนวนทหารที่ถูกสังหารในดินแดนปาเลสไตน์ตอนเหนือเพิ่มเป็น 50 นายนับตั้งแต่เริ่มสงครามกับกลุ่มฮามาส และหากรวมกับตัวเลขเสียชีวิตจากการถูกโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ยอดรวมแล้วทหารอิสราเอลถูกสังหารไปมากกว่า 300 นาย

นอกจากนี้ยังมีสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นในอีกเมืองใหญ่ของอิสราเอล หลังมือปืน 3 คนพร้อมปืนพก, ขวาน และเครื่องกระสุน บุกโจมตีจุดตรวจใกล้กรุงเยรูซาเลมเมื่อวันพฤหัสบดี ส่งผลให้กองกำลังรักษาความปลอดภัยบาดเจ็บ 6 นาย และท้ายที่สุดมือปืนทั้งหมดถูกสังหารโดยตำรวจอิสราเอล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง