ฝนตกหนักทางตอนใต้ของบราซิล คร่าชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

น้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักทางตอนใต้ของบราซิล ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สภาพถนนที่ถูกน้ำท่วมในเมืองลาเจอาโด ในรัฐริโอกรันเดโดซุล ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน (Photo by SILVIO AVILA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องทางตอนใต้ของบราซิลเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ จนมีผู้เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 6 ราย

มีรายงานผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นในรัฐซานตากาตารีนาและริโอกรันเดโดซุล และมีรายงานความเสียหายต่อทรัพย์สินและบ้านเรือน รวมทั้งสาธารณูปโภค ขณะที่ผู้คนหลายพันคนต้องหลบภัยและพักพิงอยู่ในสนามกีฬา

เมืองหลายแห่งในริโอกรันเดโดซุลถูกระดับน้ำสูงฉับพลันของแม่น้ำ 'Taquari' ไหลบ่าเข้าท่วมอย่างไม่ทันตั้งตัว ตัดขาดถนนหลายสาย และต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก

ในรัฐซานตากาตารีนา มีรายงานผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันอังคาร และผู้ว่าการรัฐได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 64 เมือง

ในบรรดา 4 เมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีปริมาณฝนที่ตกลงมาใน 3 วันมากกว่าสองเท่าของที่คาดการณ์ไว้ตลอดเดือนพฤศจิกายน

ทั้งนี้ ภูมิภาคทางตอนใต้ของบราซิลได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว เช่น ฝนตกหนักและพายุไซโคลนในเดือนกันยายน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 ราย โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดภัยพิบัติเหล่านี้บ่อยครั้งกว่าแต่ก่อนและมีแนวโน้มรุนแรง.

เพิ่มเพื่อน