หมวกสักหลาดของ 'นโปเลียน โบนาปาร์ต' ราคาประมูลที่ 1.9 ล้านยูโร

AFP

นโปเลียน โบนาปาร์ตชอบสวมหมวกด้านข้างแทนที่จะสวมตามยาว ตอนนี้หมวกสักหลาดสีดำของอดีตจักรพรรดิฝรั่งเศสถูกนำออกประมูลในฝรั่งเศส

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หมวกใบดังกล่าวได้รับการประมูลที่ Osénat ในฟงแตนโบล ใกล้กรุงปารีส ในราคา 1.932 ล้านยูโร หรือราว 74 ล้านบาท การประมูลหมวกสักหลาดสีดำ รวมถึงดอกโบตั๋นซึ่งเป็นสีประจำชาติของฝรั่งเศส ได้แก่ สีฟ้า สีขาว และสีแดง สามารถดึงดูดนักสะสมจากทั่วทุกมุมโลก แต่คนที่ประมูลได้ไปนั้นทางสำนักประมูลไม่ได้ประกาศ

ก่อนการเปิดประมูล บริษัทโอเซนาต์ได้ประเมินราคาหมวกสักหลาดใบนี้ไว้ที่ 600,000 ถึง 800,000 ยูโร (ประมาณ 23-30 ล้านบาท) แต่การประมูลครั้งนี้สำนักประมูลสามารถทำลายสถิติเดิมที่เคยทำไว้เมื่อปี 2014 ซึ่งครั้งนั้นเป็นการประมูลหมวกของนโปเลียนที่มีลักษณะคล้ายกันได้ในราคา 1.884 ล้านยูโร (ประมาณ 72 ล้านบาท)

ว่ากันว่าในช่วง 15 ปีของการครองอำนาจ นโปเลียนเคยมีหมวกที่มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ราว 120 ใบในความครอบครอง นอกจากหมวกแล้ว สิ่งของที่นักสะสมนิยมชมชอบก็คือ ปอยผมของนโปเลียนและผ้าเช็ดหน้า นอกเหนือจากนั้นแล้วยังมีถุงมือและเสื้อเชิ้ตที่นโปเลียนเคยสวมใส่ระหว่างที่พำนักอยู่บนเกาะเซนต์เฮเลนาด้วย

ในฝรั่งเศส ผู้คนยังคงมีความชื่นชมต่อนโปเลียนอยู่บ้าง สำหรับบางคนแล้วเขาถือเป็นนักปฏิรูปและเป็นผู้ก่อตั้งสถาบันสำคัญ อย่างไรก็ตามยังมีชาวฝรั่งเศสจำนวนมากเช่นกันที่เชื่อว่านโปเลียนเป็นนักปกครองเผด็จการ และเป็นคนฟื้นฟูเรื่องทาสในอาณานิคมในปี 1802 อดีตนักรบจากคอร์ซิกาเสียชีวิตในปี 1821 ขณะอายุ 51 ปี ระหว่างถูกเนรเทศไปอยู่เกาะเซนต์เฮเลนา เกาะในมหาสมุทรแอตแลนติก

นอกจากการประมูลหมวกของนโปเลียน โบนาปาร์ตแล้ว ในช่วงเวลานี้ยังมีภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับขุนศึกผู้โด่งดังเรื่อง ‘Napoleon’ ของผู้กำกับฯ ริดลีย์ สกอตต์ เข้าฉายอีกด้วย.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

จับสายแบดฯ'อลป.ปารีส' 'เมย์ รัชนก'งานหิน อยู่ร่วมสาย'ไถ้ ซื่อหยิง'

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 12 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

'ทรูวิชั่นส์'ถ่ายสด'โอลิมปิค2024' เชียร์นักกีฬาไทย จัดเต็ม24ช่องชมฟรี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิค 2024 ทรูวิชั่นส์ ในฐานะ คิงส์ ออฟ สปอร์ต ผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก พร้อมให้แฟน ๆ กีฬาทุกคนได้ส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยแบบชิดติดขอบสนาม ด้วยการถ่ายทอดสดกีฬา โอลิมปิค 2024 จัดเต็ม 24 ช่อง ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ดูฟรี ทั้งทรูวิชั่นส์ระบบจานดาวเทียม และระบบเคเบิ้ล แอปพลิเคชั่นทรูวิชั่นส์ นาว (ใหม่) และทรูวิชั่นส์ นาว บนแอปพลิเคชัน ทรูไอดี ซึ่งกำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม จนถึง 11 สิงหาคม 2567

ยกเหล็กมั่นใจมีเหรียญ,ขนไก่เข้า8คนได้มีลุ้น 'มีตเดอะเพรส'อลป.ปารีสครั้งที่2

4 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม "มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024“ รอบที่ 2 แบดมินตัน หวังเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศเป็นอย่างแรก ชายเดี่ยว, คู่ผสม และหญิงคู่ ซึ่งเป็นมือวางโอกาสมากสุด ลุ้นช่วงแข่งหากนักตบไทยฟอร์มเข้าฝัก อาจได้เฮ ส่วนยกน้ำหนัก ให้คำมั่นสร้างรอยยิ้มและความสุขให้คนไทย มั่นใจมีเหรียญ ด้านเรือพายขอติดท็อป 20 ส่วนปัญจกีฬาหวังสร้างผลงานให้ดีที่สุด

ภูมิต้านทานต่ำ!'ภูมิธรรม' ไม่สบายใจ ถูกวิจารณ์บริษัทประมูลข้าวทุนจดทะเบียนต่ำไป

ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประมูลข้าว 10 ปี ที่