บรรยากาศชื่นมื่น หลังกระบวนการแลกตัวประกันในฉนวนกาซากับนักโทษในอิสราเอล ผ่านไปด้วยดี

กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชุดแรกออกมาแล้ว ภายใต้ภาวะหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซา ขณะที่อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษบางส่วนตามข้อตกลงเช่นกัน

ยานพาหนะขององค์กรกาชาดสากลบรรทุกตัวประกันที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัว และข้ามจุดผ่านแดนราฟาห์ในฉนวนกาซามุ่งหน้าสู่อียิปต์ ก่อนเดินทางต่อไปยังอิสราเอล เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน (Photo by Mahmud Hams / AFPTV / AFP)

สมาชิกกลุ่มอัลกอสซาม ซึ่งเป็นหนึ่งในกองพลย่อยของกลุ่มฮามาส กำลังส่งมอบตัวประกันให้กับเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน (Photo by HAMAS MEDIA OFFICE / AFP)

(Photo by Alex MITA / HAMAS MEDIA OFFICE / AFP)

(Photo by Alex MITA / HAMAS MEDIA OFFICE / AFP)

(Photo by Alex MITA / HAMAS MEDIA OFFICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ตัวประกันชาวอิสราเอล 13 คนที่ถูกจับกุมระหว่างการโจมตีข้ามพรมแดนของกลุ่มฮามาส ได้รับการปล่อยตัวกลับมายังดินแดนอิสราเอลแล้ว โดยพวกเขาจะได้รับการตรวจทางการแพทย์ก่อนที่จะกลับบ้านไปหาครอบครัวได้อีกครั้ง

ข้อมูลทางการของอิสราเอลรายงานว่า ตัวประกันดังกล่าวประกอบด้วยเด็ก 4 คน, หญิง 3 คนที่เป็นแม่ของเด็ก และหญิงสูงอายุ 6 คน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ให้คำมั่นว่าจะพาตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน

"นี่คือหนึ่งในเป้าหมายของสงคราม และเรามุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายทั้งหมดของสงครามครั้งนี้" เขากล่าว

กลุ่มฮามาสทำการส่งมอบตัวประกันให้กับกาชาดสากล เพื่อนำตัวขึ้นรถขององค์กร เดินทางข้ามพรมแดนออกจากกาซามายังอียิปต์

กาตาร์ซึ่งเป็นผู้ไกล่เกลี่ยคนสำคัญ ยืนยันว่ากลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมด 24 คนเมื่อวันศุกร์ และอิสราเอลได้ปล่อยตัวผู้หญิงและเด็ก 39 คนออกจากเรือนจำแล้วเช่นกัน

"ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวประกอบด้วย พลเมืองอิสราเอล 13 คนซึ่งบางส่วนเป็นพลเมืองสองสัญชาติ นอกจากนี้ยังมีพลเมืองไทย 10 คน และพลเมืองฟิลิปปินส์ 1 คน" มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ กล่าวในการแถลงข่าว

ฮามาสได้ปล่อยวิดีโอความยาว 2 นาทีในวันศุกร์ เผยให้เห็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธสวมหน้ากากและผ้าโพกหัวสีเขียวกำลังส่งมอบตัวประกันให้กับเจ้าหน้าที่กาชาด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า การปล่อยตัวเมื่อวันศุกร์เป็นเพียง "การเริ่มต้น" และมีโอกาสอย่างมากที่จะมีการขยายเวลาหยุดยิงชั่วคราวเพิ่มเติมในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ในระหว่างการพักรบ 4 วัน คาดว่าจะมีการปล่อยตัวประกันอย่างน้อย 50 คนจากฝั่งฮามาส แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คนในเรือนจำของอิสราเอล

ในบรรดานักโทษ 39 คนที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันศุกร์ มี 28 คนได้รับการปล่อยตัวในเขตเวสต์แบงก์ตามรายงานของเอเอฟพี ขณะที่อีก 11 คนถูกนำตัวไปยังดินแดนเยรูซาเลมตะวันออกตามรายงานของชมรมนักโทษปาเลสไตน์

มีรายงานว่า ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวในเขตเวสต์แบงก์ได้รับการต้อนรับจากฝูงชนจำนวนมาก ขณะที่ในเยรูซาเลมตะวันออก ตำรวจอิสราเอลออกคำสั่งห้ามการเฉลิมฉลองใดๆ.

บรรดานักโทษชาวปาเลสไตน์ (สวมจัมเปอร์สีเทา) ที่ได้รับการปล่อยตัวจากค่ายทหารโอเฟอร์ของอิสราเอลเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ได้รับการต้อนรับด้วยขบวนแห่ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน  (Photo by AHMAD GHARABLI / AFP)

(Photo by Jaafar ASHTIYEH / AFP)

นักโทษหญิงชาวปาเลสไตน์ได้รับการสวมกอดจากครอบครัว หลังถูกปล่อยตัวจากค่ายทหารโอเฟอร์ของอิสราเอลเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน (Photo by Jaafar ASHTIYEH / AFP)

เพิ่มเพื่อน