รัฐบาลใหม่นิวซีแลนด์จะระงับกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของนิวซีแลนด์ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีคริสโตเฟอร์ ลักสัน ประกาศจะระงับกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ เนื่องจากเกรงว่าตลาดจะซบเซาและทำให้ประเทศสูญเสียรายได้

คริสโตเฟอร์ ลักสัน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ ให้สัมภาษณ์สื่อระหว่างพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงเวลลิงตัน เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน (Photo by Marty MELVILLE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า คริสโตเฟอร์ ลักสัน เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการ หลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตน พร้อมเปิดตัวคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลผสมชุดใหม่ที่มาจากพันธมิตรอนุรักษนิยม

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน คริสโตเฟอร์ ลักสันซึ่งได้รับชัยชนะถล่มทลายจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนตุลาคม กล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะยกเลิกมาตรการปราบปรามการสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นการสวนกระแสโลกที่รณรงค์เรื่องดังกล่าว

มาตรการที่เรียกว่า "การห้ามสูบบุหรี่ในคนรุ่นใหม่" เปิดตัวภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น โดยมีจุดประสงค์เพื่อห้ามการขายบุหรี่ให้กับบุคคลที่เกิดหลังปี 2551

เมื่อเร็วๆ นี้สหราชอาณาจักรได้ประกาศใช้ชุดมาตรการที่เกือบจะเหมือนกัน ซึ่งได้รับการยกย่องจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและผู้สนับสนุนการต่อต้านการสูบบุหรี่

แต่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ยืนยันว่า จะยกเลิกกฎหมายดังกล่าวก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ โดยอ้างถึงความกังวลว่าตลาดมืดยาสูบจะเฟื่องฟู

ลักสันยอมรับว่า ภาษีจากการขายบุหรี่ถือเป็นรายได้ที่น่ายินดีต่อการคลังและงบประมาณในการนำไปพัฒนานโยบายอื่นๆ แต่เน้นย้ำว่า เรื่องของรายได้ไม่ใช่แรงจูงใจในการดำเนินการครั้งนี้

ลักสันยังกล่าวอีกว่า การห้ามสูบบุหรี่จะสร้างโอกาสให้เกิดตลาดมืดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากภาษี ในช่วงเวลาที่ประเทศต้องการการฟื้นฟูเศรษฐกิจ, การควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และการลดอัตราดอกเบี้ย

นักรณรงค์ด้านสุขภาพและกลุ่มต่อต้านการสูบบุหรี่ "Health Coalition Aotearoa" ในนิวซีแลนด์ ออกมาตอบโต้ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลใหม่ว่า การกลับลำมาตรการดังกล่าวถือเป็นการดูถูกประเทศ

"นี่เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ด้านสาธารณสุข และเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมยาสูบ ซึ่งผลกำไรจะเพิ่มขึ้นจากการสูญเสียชีวิตชาวกีวี” กลุ่มฯระบุในแถลงการณ์

มาตรการห้ามสูบบุหรี่ในคนรุ่นใหม่ซึ่งได้รับการบัญญัติให้มีผลบังคับใช้ปลายปีนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดจำนวนผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบในทันที

แม้ว่าจำนวนผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่ในนิวซีแลนด์จะค่อนข้างต่ำอยู่แล้วเพียง 8% เท่านั้น แต่รัฐบาลชุดก่อนได้วางแผนอนาคตสำหรับการทำให้ประเทศนี้เป็นประเทศปลอดบุหรี่โดยสิ้นเชิง

นอกจากการจำกัดอายุผู้บริโภค กฎหมายใหม่ยังจะลดจำนวนผู้ค้าปลีกที่สามารถขายผลิตภัณฑ์ยาสูบให้เหลือเพียง 600 รายทั่วประเทศ ซึ่งจะลดจำนวนผู้ค้าลงอย่างมากจากปัจจุบันที่มี 6,000 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569