ปรับ 7,060 ล้าน 'วียา' เจ้าแม่ไลฟ์สดขายของแดนมังกร เลี่ยงภาษี

ทางการจีนมีคำสั่งลงโทษปรับเน็ตไอดอล วียา ผู้ได้รับฉายาว่าเป็น "ราชินีไลฟ์สดขายของ" เป็นเงินมากกว่า 1,300 ล้านหยวน หรือกว่า 7,060 ล้านบาท ฐานหลบเลี่ยงภาษี เป็นโทษปรับจำนวนมากที่สุดนับแต่รัฐบาลจีนเริ่มควบคุมแวดวงบันเทิงและคนดัง

หวง เว่ย หรือวียา (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า หวง เว่ย ซึ่งใช้ชื่อในวงการว่า วียา (Viya) เป็นหนึ่งในนักส่งเสริมการขายทางออนไลน์ที่่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจีน โดยเธอมีผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดียมากกว่า 110 ล้านคน

เมื่อวันจันทร์ หน่วยงานสรรพากรของมณฑลเจ้อเจียง ทางภาคตะวันออกของจีน ออกแถลงการณ์ทางออนไลน์ว่า หวงเลี่ยงภาษีเป็นเงิน 643 ล้านหยวน (3,387 ล้านบาท) ระหว่างปี 2562-2563 ผ่านหลายช่องทาง เช่น การปกปิดรายได้ส่วนบุคคล และแสดงรายได้เป็นเท็จ พร้อมกับสั่งลงโทษปรับเธอเป็นเงินรวมมากกว่า 7,060 ล้านบาท

"หวง เว่ย ถูกเรียกเก็บภาษีรวม 1,341 ล้านหยวน ซึ่งรวมถึงค่าธรรมเนียมการจ่ายล่าช้าและค่าปรับ" คำแถลงกล่าว

ด้านวียา โพสต์ขอโทษยืดยาวลงเว่อป๋อ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียคล้ายทวิตเตอร์ของจีน ว่าระหว่างการสอบสวน เธอตระหนักว่าการกระทำของเธอเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบข้อบังคับด้านภาษี เธอสำนึกผิดอย่างมากและขอโทษต่อสาธารณะ เธอยอมรับการตัดสินลงโทษของกรมสรรพากร

ก่อนหน้านี้ เธอเคยโดนปรับเงิน 530,000 หยวน (2.79 ล้านบาท) เมื่อเดือนมิถุนายน ฐานทำผิดกฎหมายโฆษณา หลังจากมีผู้ติดตามหลายคนกล่าวหาว่าเธอขายสินค้าลอกเลียนแบบ

ตั้งต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนเริ่มการปราบปรามการเลี่ยงภาษีและพฤติกรรมที่ขัดต่อศีลธรรมในอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างกว้างขวาง ซึ่งรวมถึงบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ที่ส่งเสริมการขายสินค้าทางออนไลน์และกลุ่มแฟนคลับคนดัง

เจิ้ง ส่วง นักแสดงหญิงชาวจีน ก็เคยโดนปรับเงินประมาณ 1,545 ล้านบาท ฐานเลี่ยงภาษี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้ 

เรืองไกร ร้องนายกฯ สอบเศรษฐา รู้เรื่องการหนีภาษี กรณีที่ดิน ศิวะแลนด์ หรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้ถือหุ้น บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า วันนี้ ตนได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบบริษัท พัฒนสิริ เอสเตท จำกัด

'เศรษฐา' ฟ้อง 'ชูวิทย์' เจตนาใส่ร้าย เรียกชดใช้ 500 ล้าน

'ทนายวิญญัติ' ยื่นฟ้อง 'ชูวิทย์' ใส่ความ 'เศรษฐา' มีวาระซ่อนเร้น หวังผลการเมือง เรียกค่าเสียหาย 500 ล้าน แจงยิบ 'เเสนสิริ' ซื้อขายถูกต้อง ยกคำวินิจฉัยศาล รธน. คดีบ้านพัก 'บิ๊กตู่' โต้ข้อหาฝ่าฝืนจริยธรรม

'สว.กิตติศักดิ์' ฟันธง! นายกฯ คนที่ 30 ไม่ใช่คน 'เพื่อไทย'

'กิตติศักดิ์' หนักใจแทน 'เศรษฐา' เอาใจช่วยให้ชี้แจงปมเลี่ยงภาษีให้เคลียร์ คาดนายกฯ คนที่ 30 ไม่ได้มาจากเพื่อไทย โยน 2 ชื่อแคนดิเดต 'อนุทิน-บิ๊กป้อม'

‘ชูวิทย์’ โวย ‘เศรษฐา’ ฟ้องปิดปากกลัวแฉเพิ่ม ลั่นเดินหน้าร้อง ปปช.สอบต่อ

ชูวิทย์ เมิน ‘เศรษฐา’ ฟ้อง ลั่นแคนดิเดตนายกฯต้องตรวจสอบ ชี้เป็นศรีธนญชัยจงใจอำพรางการเลี่ยงภาษี จ่อเดินหน้าฟ้อง ปปช. ต่อ