ฮามาสอ้างความรับผิดชอบเหตุกราดยิงที่กรุงเยรูซาเลม คร่าชีวิต 3 ราย

กลุ่มฮามาสออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุกราดยิงในกรุงเยรูซาเลมที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายเมื่อวันพฤหัสบดี แค่เพียงไม่นานหลังการประกาศขยายเวลาหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซา

ตำรวจและกองกำลังความมั่นคงของอิสราเอลยืนเหนือศพของผู้ก่อเหตุกราดยิงในกรุงเยรูซาเลม เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน (Photo by Menahem KAHANA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า มือปืน 2 คนก่อเหตุกราดยิงในกรุงเยรูซาเลม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ก่อนถูกตำรวจอิสราเอลยิงเสียชีวิต

โดรอน ทอร์เกมัน ผู้บัญชาการตำรวจกรุงเยรูซาเลมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผู้ก่อการร้าย 2 คนเดินทางมาด้วยรถยนต์คันหนึ่ง โดยคนหนึ่งถือปืน M-16 และอีกคนถือปืนพก แล้วเปิดฉากกราดยิง จนมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 ราย"

มือปืนทั้งสองซึ่งทราบในภายหลังว่ามีพื้นเพมาจากเยรูซาเลมตะวันออกและเคยถูกจำคุกในอิสราเอล ถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ใกล้กับป้ายรถเมล์ทางฝั่งตะวันตกของเมือง

"มือปืน 2 คนถูกยิงเสียชีวิตโดยทหารนอกราชการของกองทัพอิสราเอล 2 นายและพลเรือนอีกคนหนึ่งที่ยิงใส่พวกผู้ก่อเหตุ" หน่วยงานตำรวจอิสราเอลระบุในถ้อยแถลง

"เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นรถของผู้ก่อเหตุและพบเครื่องกระสุนและอาวุธยุทโธปกรณ์" คำแถลงฯระบุเสริม

โฆษกตำรวจเปิดเผยว่า เหยื่อกราดยิง 3 ราย มีชื่อว่าเอลิเมเลค วาเซอร์มาน แรบบี วัย 73 ปี, ฮานา อิเฟอร์แกน วัย 67 ปี และลิเวีย ดิกมัน วัย 24 ปี

หลายชั่วโมงต่อมาหลังเหตุกราดยิง กลุ่มฮามาสได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบการโจมตีดังกล่าว และเรียกการกระทำครั้งนี้ว่าเป็นการตอบสนองตามธรรมชาติต่ออาชญากรรมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของผู้ยึดครองในฉนวนกาซา และต่อเด็กๆ ในเมืองเจนินของเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลเพิ่งทำการโจมตีจนมีผู้เสียชีวิต

ฮามาสระบุด้วยว่า ผู้ก่อเหตุคือ มูรัด เนมร์ วัย 38 ปี และอิบราฮิม เนมร์ วัย 30 ปี โดยทั้งคู่เป็นพี่น้องกันและเป็นสมาชิกกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ซึ่งมีฐานอยู่ในเยรูซาเลมตะวันออก

ประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอล กล่าวในการประชุมร่วมกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯที่มาเยือนว่า เหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของสงครามอันไม่มีที่สิ้นสุดที่อิสราเอลกำลังต่อสู้กับองค์กรก่อการร้าย โดยเฉพาะกลุ่มฮามาส

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า การดำเนินการอย่างรวดเร็วของทหารนอกราชการและพลเรือนถือเป็นการป้องกันการโจมตีที่อาจบานปลายร้ายแรงยิ่งขึ้น

"รัฐบาลของผมจะยังคงยึดถือนโยบายแจกจ่ายอาวุธให้กับประชาชนต่อไป" เขากล่าวเสริม

ความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้นในเขตเวสต์แบงก์นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ทหารอิสราเอลรายหนึ่งเสียชีวิตหลังจากถูกยิงในการโจมตีที่จุดตรวจบริเวณทางเข้าอุโมงค์ที่เชื่อมระหว่างเวสต์แบงก์กับกรุงเยรูซาเลม

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอิสราเอลอีก 5 นายก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน โดยตำรวจอิสราเอลยิงคนร้ายทั้งสามคนเสียชีวิต

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวถูกอ้างสิทธิ์โดยกลุ่ม Ezzedine al-Qassam ซึ่งเป็นหน่วยติดอาวุธของกลุ่มฮามาส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก