ภูเขาไฟ 'มาราปี' ปะทุ นักเดินป่าอินโดดับแล้ว 11 ราย ยังสูญหายอีก 12 คน

พบนักเดินป่า 11 คนเสียชีวิตและอีก 12 คนยังคงสูญหายหลังจากภูเขาไฟปะทุในอินโดนีเซีย โดยหน่วยกู้ภัยเร่งนำผู้บาดเจ็บและผู้รอดชีวิตที่ถูกไฟไหม้ลงมาจากภูเขา

เถ้าภูเขาไฟพ่นออกมาจากภูเขา 'มาราปี' ระหว่างการปะทุ จากมุมมองของหมู่บ้าน Batu Palano ในเมือง Agam ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม (Photo by ADI PRIMA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า ภูเขาไฟ 'มาราปี' ในอินโดนีเซียเกิดปะทุเมื่อวันอาทิตย์และพ่นเถัาควันพุ่งสู่ท้องฟ้า นอกจากจะทำให้ผู้คนตื่นตระหนกเร่งหลบหนีออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ยังทำให้นักเดินป่าจำนวนหนึ่งเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานตลอดทั้งคืนเพื่อตามหานักเดินป่าหลายสิบคนที่ติดอยู่บนภูเขามาราปี บนเกาะสุมาตรา หลังจากที่มันพ่นเถ้าควันพุ่งสูงถึง 3,000 เมตร (9,340 ฟุต)

ท้ายที่สุด มีการพบนักเดินป่า 11 รายเสียชีวิตใกล้กับปล่องภูเขาไฟซึ่งมีความสูง 2,891 เมตร

นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีก 12 คน หลังเจ้าหน้าที่พบเจอแล้ว 3 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ และ 49 คนลงมาจากปล่องภูเขาไฟได้อย่างปลอดภัย แม้มีบางคนที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เช่น รอยแผลไฟไหม้และและกระดูกหัก

อับดุล มาลิก หัวหน้าหน่วยกู้ภัยท้องถิ่นกล่าวว่า หน่วยงานระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยประมาณ 120 คนเพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือ ขณะที่เจ้าหน้าที่บางส่วนกำลังทยอยพาผู้ประสบภัยลงมาตามทางเดินเท้า เพราะไม่สามารถทำการค้นหาหรือช่วยเหลือทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ได้เนื่องจากการปะทุยังดำเนินอยู่

ส่วนผู้เสียชีวิตทั้ง 11 ราย ยังไม่สามารถนำตัวลงจากภูเขาได้ เช่นเดียวกับนักเดินป่า 3 คนที่เพิ่งพบตัวและยังมีอาการอ่อนล้า

ในบรรดาผู้เสียชีวิต มีอย่างน้อย 8 รายเต็มไปด้วยแผลไฟไหม้, 1 ราย มีอาการกระดูกหัก และอีก 1 ราย มีบาดแผลที่ศีรษะ

โจดี หรยาวัน โฆษกสำนักงานกู้ภัยในพื้นที่กล่าวว่า ความพยายามในการกู้ภัยประสบอุปสรรคอย่างมากเนื่องจากการปะทุเป็นระยะๆ แต่การค้นหายังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าจะมีความเสี่ยงก็ตาม

'มาราปี' อยู่ในระดับเตือนภัยระดับที่ 2 จาก 4 ระดับขั้นของอินโดนีเซีย และทางการได้กำหนดพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติบริเวณระยะทาง 3 กิโลเมตรรอบปล่องภูเขาไฟ

อินโดนีเซียตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก ซึ่งเต็มไปด้วยภูเขาไฟและแผ่นดินไหวในระดับสูง และประเทศแห่งนี้ยังมีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่เกือบ 130 ลูก.

เพิ่มเพื่อน