เรือยามฝั่ง 2 ลำจากฟิลิปปินส์และจีนปะทะกันกลางทะเล

AFP

เรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์และจีนชนกันบนแนวปะการัง บริเวณที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ระหว่างปฏิบัติภารกิจส่งเสบียงของฟิลิปปินส์ไปยังฐานทัพเล็กๆ บนแนวปะการังเซคันด์โธมัส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ รัฐบาลในมะนิลาและปักกิ่งต่างกล่าวโทษซึ่งกันและกันสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางทะเลที่ทั้งสองประเทศอ้างสิทธิ์

ทางการฟิลิปปินส์กล่าวว่าเรือของจีน “คุกคาม ปิดกั้น และดำเนินการซ้อมรบที่เป็นอันตราย” ต่อเรือเสบียงของฟิลิปปินส์ทั้งสองลำ เรือยามฝั่งของจีนพุ่งชนเข้ากับเรือเสบียงลำหนึ่ง เรืออีกลำของจีนยังใช้ปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่โจมตีเรือเสบียงและเรือคุ้มกันจากหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ด้วย ส่งผลให้เครื่องยนต์ของเรือเสบียงได้รับความเสียหายอย่างหนัก และเรือยามฝั่งอีกลำก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หน่วยยามฝั่งของจีนกล่าวโทษเรือฟิลิปปินส์ว่า “จงใจชนกัน” กับเรือของจีนลำดังกล่าว ในตอนแรกเรือฟิลิปปินส์เพิกเฉยต่อคำเตือนที่ชัดเจนหลายครั้ง จากนั้นจู่ๆ ก็เปลี่ยนเส้นทางและพุ่งชนกับเรือยามฝั่งของจีน หน่วยยามฝั่งของจีนกล่าวว่า ความรับผิดชอบทั้งหมดตกอยู่กับฝ่ายฟิลิปปินส์

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์กล่าวหาหน่วยยามชายฝั่งของจีนใช้ปืนใหญ่ฉีดน้ำเพื่อ “กีดขวาง” เรือสามลำที่กำลังปฏิบัติการส่งเสบียงให้กับเรือประมงฟิลิปปินส์ใกล้แนวปะการังสการ์โบโรห์ นอกเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลัก ในขณะที่จีนอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดว่าเป็นของตนเอง บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนามต่างก็อ้างสิทธิบางส่วนของพื้นที่ทะเลเช่นกัน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในเชิงยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจสำหรับประเทศเพื่อนบ้าน

ในปี 2016 ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศในกรุงเฮกเคยประกาศว่าการเรียกร้องของจีนบางส่วนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทว่าจีนไม่ยอมรับคำตัดสินดังกล่าว ในปี 2012 จีนได้เข้าควบคุมแนวปะการังสการ์โบโรห์ นับตั้งแต่นั้นมา จีนก็ส่งเรือลาดตระเวนไปยังพื้นที่ดังกล่าว โดยระบุว่าป้องกันไม่ให้เรือประมงฟิลิปปินส์ล่วงล้ำเข้าไปในน่านน้ำที่อุดมสมบูรณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่