โจมตีฐานทัพปากีสถาน สังหารทหาร 23 นาย

ทหารอย่างน้อย 23 นายถูกสังหารเมื่อกลุ่มติดอาวุธขับยานพาหนะที่เต็มไปด้วยระเบิดพุ่งเข้าไปในฐานทัพทหารของปากีสถาน โดยกลุ่มตอลิบันปากีสถานอ้างเป็นฝีมือตน

แผนที่แสดงที่ตั้งของเขตเดรา อิสมาอิล ข่าน ของแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 23 รายในเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ฐานทัพทหารปากีสถาน เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม (Photo by LAURENCE CHU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 12 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในฐานทัพของปากีสถาน ทำให้ทหารอย่างน้อย 23 นายเสียชีวิต

กองทัพปากีสถานระบุว่า หน่วยฆ่าตัวตายที่ประกอบด้วยนักรบ 6 คนทำการโจมตีด่านหน้าในเขตเดรา อิสมาอิล ข่าน ของแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ใกล้ชายแดนอัฟกานิสถาน ในช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร

"ความพยายามที่จะเข้าไปในที่ทำการฐานทัพดังกล่าวถูกขัดขวางไว้ได้ ส่งผลให้ผู้ก่อการร้ายต้องขับยานพาหนะที่บรรจุระเบิดพุ่งเข้าไปในที่ทำการ ตามมาด้วยการระเบิดฆ่าตัวตาย" ถ้อยแถลงระบุ

"เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นนำไปสู่การพังทลายของอาคาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก" รายงานกล่าวเสริม และระบุว่าผู้โจมตีทั้ง 6 คนถูกสังหารในที่เกิดเหตุ โดยฝีมือการตอบโต้ของทหาร

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า ทหารจำนวนมากถูกสังหารขณะนอนหลับในฐานทัพ ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลที่จัดตั้งโดยกองทัพและอยู่ติดกับสถานีตำรวจ

"มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 36 คนจากการโจมตี" เจ้าหน้าที่ฯกล่าว

เตห์รีก-เอ-ญิฮัด ปากีสถาน เหล่านักรบกลุ่มใหม่ในเครือตอลิบันปากีสถาน กล่าวว่า การโจมตีเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีนักรบคนหนึ่งโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพ เพื่อเปิดทางให้คนอื่นๆบุกเข้าไปก่อความไม่สงบในบริเวณดังกล่าว

ปากีสถานประสบกับการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่อยู่บริเวณชายแดนติดกับอัฟกานิสถาน นับตั้งแต่กลุ่มตอลิบันกลับคืนสู่อำนาจปกครองประเทศในปี 2564

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักรบอิสลามิสต์ได้รับกำลังใจจากความสำเร็จของกลุ่มก่อความไม่สงบที่อยู่ใกล้เคียง หลังจากการถอนกำลังทหารสหรัฐฯ ในปี 2564

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 มีการโจมตีพุ่งสูงขึ้นเกือบ 80% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตามข้อมูลของสถาบันศึกษาความขัดแย้งและความมั่นคงแห่งปากีสถาน

รัฐบาลอิสลามาบัดกล่าวหาว่า กลุ่มที่ไม่เป็นมิตรทำการโจมตีจากฐานปฎิบัติการข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่รัฐบาลตอลิบันมักปฏิเสธ

ภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อปากีสถานคือกลุ่มตอลิบันในประเทศที่รู้จักกันในชื่อ Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) ซึ่งมีเชื้อสายและอุดมการณ์ร่วมกับกลุ่มตอลิบันในกรุงคาบูล

ในเดือนมกราคม กลุ่ม TTP เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่มัสยิด ซึ่งสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 80 รายภายในสำนักงานใหญ่แห่งหนึ่งในเมืองเปชาวาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา.

เพิ่มเพื่อน