ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

การโจมตีของอิสราเอลในวันคริสต์มาสได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมหลายสิบรายทั่วดินแดนฉนวนกาซา ขณะที่กองทัพสหรัฐโดนหางเลขบ่อยมากขึ้นในอิรัก

ราซี มุสซาวี ที่ปรึกษาอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน ถูกรายงานว่าเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในซีเรีย เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม (Photo by TASNIM NEWS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาล่วงเข้าสู่วันที่ 80 แล้ว ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายอยู่ที่ 21,814 ราย และมีตัวประกันที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวอีก 145 คน

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 รายในค่ายผู้ลี้ภัยอัล-มากาซี ใจกลางดินแดน และรายงานเพิ่มเติมว่าการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลมุ่งเป้าไปที่บ้านเรือนในพื้นที่อัล-ซาไวดาทางตอนกลาง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก

ขณะที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา มีสมาชิก 10 รายในครอบครัวหนึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลที่ค่ายจาบาเลีย และอีก 18 รายที่เมืองข่าน ยูนิสทางตอนใต้

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กลับจากการเยือนฉนวนกาซาและให้คำมั่นว่าจะยกระดับการโจมตี

"ผมเพิ่งกลับมาจากฉนวนกาซา เรายังคงเดินหน้า เรากำลังต่อสู้ต่อไป และเราจะยกระดับการต่อสู้ให้เข้มข้นขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้" ผู้นำอิสราเอลกล่าว พร้อมอ้างถึงกระบวนการช่วยเหลือตัวประกันว่าอาจต้องใช้เวลานานเล็กน้อย หลังถูกบรรดาญาติของตัวประกันโห่ขณะปราศรัยในรัฐสภาของอิสราเอล

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ได้นำส่งสิ่งของช่วยเหลือไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ในฉนวนกาซาตอนเหนือที่แทบจะไม่เปิดดำเนินการ และเรียกร้องให้มีการเพิ่มปริมาณอาหารและน้ำโดยทันที เพื่อให้แน่ใจว่าประชากรกาซาจะมีสุขภาพที่มั่นคงมากพอจะรักษาชีวิตต่อไปได้

เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงแสดงความเสียใจกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่สิ้นหวังของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีพร้อมปล่อยตัวตัวประกัน

เมืองเบธเลเฮมทางฝั่งตะวันตกของเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งได้รับความเคารพในฐานะที่ประสูติของพระเยซูคริสต์ ถูกยกเลิกการจัดงานเฉลิมฉลองคริสต์มาสไปในปีนี้เพราะความขัดแย้งที่ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องในดินแดนศักดิ์สิทธิ์

ฐานทัพทหารทางตอนเหนือของอิรักซึ่งถูกใช้โดยกองกำลังสหรัฐและกองกำลังพันธมิตรต่อต้านญิฮาด ถูกโดรนโจมตีบุกถล่มเมื่อวันจันทร์ เมื่อนับรวมแล้ว พันธมิตรของอิสราเอลอย่างสหรัฐฯ ถูกโจมตีจากกองกำลังพันธมิตรปาเลสไตน์ในอิรักและซีเรียมากกว่า 100 ครั้งแล้วนับตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม โดยส่วนใหญ่เป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านซึ่งต่อต้านอิสราเอล

กองกำลังทหารอิหร่านระบุว่า กองกำลังอิสราเอลโจมตีซีเรียด้วยขีปนาวุธและได้สังหารนายพลอาวุโสคนหนึ่งในหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน ทำให้รัฐบาลเตหะรานประกาศกร้าวเตรียมแก้แค้น

ต่อมา สื่อของอิหร่านได้รายงานการเสียชีวิตของราซี มุสซาวี ซึ่งเป็นที่ปรึกษามากประสบการณ์ที่สุดคนหนึ่งของกองกำลังคุดส์ที่เป็นหน่วยงานต่างประเทศของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC)

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยังไม่ออกมายืนยันเรื่องดังกล่าว แต่ได้เพิ่มการโจมตีที่รุนแรงขึ้นในซีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

มุสซาวีเป็นผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ที่อาวุโสที่สุดที่ถูกสังหารนอกอิหร่าน นับตั้งแต่นายพลคาเซม โซไลมานี ผู้นำกองกำลังคุดส์ ถูกสังหารในกรุงแบกแดดโดยโดรนของสหรัฐเมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของมุสซาวี และกล่าวว่าอิสราเอลจะต้องชดใช้ให้กับอาชญากรรมครั้งนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนซึ่งโจมตีข้ามชายแดนกับอิสราเอลมาตลอดนับตั้งแต่สงครามฉนวนกาซาเริ่มขึ้น ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า มุสซาวีให้การสนับสนุนกลุ่มฮิซบุลเลาะห์มานานหลายทศวรรษ และการลอบสังหารครั้งนี้เป็นการโจมตีที่ล้ำเส้นเกินไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน