'มูฮัมหมัด ยูนุส' เจ้าของรางวัลโนเบลถูกตัดสินจำคุก

AFP

มูฮัมหมัด ยูนุส ผู้ริเริ่มและพัฒนาแนวคิด ‘ไมโครเครดิต’ หรือการให้กู้เงินโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันแก่ผู้ประกอบการหรือชาวบ้านซึ่งยากจนเกินกว่าจะมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะขอสินเชื่อจากธนาคารทั่วไป ตอนนี้เจ้าของรางวัลโนเบลกำลังจะเข้าคุกในบังกลาเทศ ผู้สนับสนุนของเขาเชื่อว่านี่เป็นการพิจารณาคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

สำนักงานอัยการเปิดเผยว่า ศาลบังกลาเทศตัดสินจำคุกมูฮัมหมัด ยูนุสเป็นเวลา 6 เดือน ฐานละเมิดกฎหมายแรงงาน รวมทั้งพนักงานอีกสามคนของ Grameen Telecom ซึ่งเป็นบริษัทที่เขาก่อตั้งขึ้น ก็ถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนเช่นกัน เหตุเพราะจำเลยทั้งสี่คนล้มเหลวในการจัดตั้งกองทุนสังคมสำหรับพนักงานของบริษัท

มูฮัมหมัด ยูนุส จำเลยวัย 83 ปี ไปปรากฏตัวที่ศาลและหลังจากคำพิพากษาเขาก็ได้รับการประกันตัว ศาลให้เวลาฝ่ายจำเลย 30 วันในการยื่นอุทธรณ์ ยูนุสและธนาคารกรามีนของเขาเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2006 เขาเคยช่วยเหลือผู้คนนับล้านให้หลุดพ้นจากความยากจนด้วยการให้กู้ยืมเงินจำนวนน้อยกว่าหนึ่งร้อยดอลลาร์ โดยเฉพาะกับผู้หญิง ตามหลักการแล้ว ผู้หญิงควรเริ่มต้นธุรกิจของตนเองและมีอิสระทางการเงิน แนวคิดนี้เองที่เปลี่ยนความช่วยเหลือด้านการพัฒนา

รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ชีค ฮาซีนา เริ่มสืบสวนสอบสวนยูนุสหลายครั้ง หลังจากที่พวกเขาเริ่มเข้าสู่อำนาจในปี 2008 หนึ่งปีก่อนยูนุสได้ประกาศว่าจะจัดตั้งพรรคการเมือง แต่แล้วก็ไม่ได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้

ปัจจุบันมูฮัมหมัด ยูนุสกำลังเผชิญข้อกล่าวหาอื่นๆ อีกหลายคดี รวมไปถึงข้อหาทุจริตและยักยอกเงิน ในเดือนสิงหาคม นักการเมืองระดับโลกและเจ้าของรางวัลโนเบลกว่า 170 คนร่วมกันส่งจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีฮาซีนายุติการดำเนินคดีทางกฎหมายกับยูนุสทั้งหมด

นายกรัฐมนตรีฮาซีนากล่าวหายูนุสว่า “ดูดเลือดคนจน” ในขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนก็กล่าวหารัฐบาลว่ามุ่งเป้าไปที่ผู้เห็นต่างทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งครั้งสำคัญ ชีค ฮาซีนากำลังหาวาระดำรงตำแหน่งอีกครั้งในการเลือกตั้งวันที่ 7 มกราคมนี้

ทนายความคนหนึ่งของยูนุสกล่าวกับสื่อว่า คดีปัจจุบันมีแรงจูงใจทางการเมืองและมุ่งเป้าที่จะคุกคามยูนุส ผู้สนับสนุนของยูนุสเองก็เชื่อว่ารัฐบาลพยายามดิสเครดิตเขา แต่รัฐบาลบังกลาเทศปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

คุกอ่วม 468 ปี 'อดีตพระอาจารย์คม' ยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี กว่า 300 ล้าน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ยื่นฟ้อง นายคมฯ หรือ พระอาจารย์คมอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี กับพวกรวม9 คนเป็นจำเลย

คุกอ่วม! แก๊งนำเข้า-ส่งออกตัวอ่อนให้มีการตั้งครรภ์แทน เพื่อประโยชน์ทางการค้า

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มบุญข้ามชาติ หมายเลขดำ อ.1172/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่าย

ศาลไม่ให้ประกัน แก๊งนักศึกษาฆ่าเด็กช่างกลปทุมวัน คอตกนอนเรือนจำ

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้ยื่นคำร้องฝากขังนายธีรทัศน์ นิจนันท์ ,นายณัฐพร พวงแก้ว ,นายการัณย์ นันทะเสน 3 นักศึกษา

จำคุก 'ต่อ เรืองฤทธิ์' ดาราเมาแล้วขับ เป่าพุ่ง 235 รับสารภาพลดโทษเหลือ 2 เดือน ปรับ 4 พัน

ที่ ศาลอาญามีนบุรี ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีเเขวงที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเรืองฤทธิ์ วิสมล หรือ "ต่อ" อายุ 49 ปี ดารานักแสดงชื่อดัง ฐานความผิดขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น