เมียนมาปล่อยนักโทษกว่า 9,000 คน เนื่องในวันประกาศเอกราช

รัฐบาลทหารของเมียนมาประกาศนิรโทษกรรมนักโทษมากกว่า 9,000 คนเมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องในโอกาสวันประกาศเอกราชของประเทศ

นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวเนื่องในวันประกาศเอกราชของเมียนมา โบกมือจากรถบัสที่บรรทุกพวกเขาออกจากเรือนจำอินเส่ง ในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 4 มกราคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม 2567 กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันประกาศเอกราชของประเทศ รัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมาได้ประกาศนิรโทษกรรมและปล่อยตัวนักโทษมากกว่า 9,000 คน

ก่อนหน้านี้ วันประกาศเอกราชในเมียนมาจะมีขบวนพาเหรดในกรุงเนปยีดอ ตามมาด้วยคำปราศรัยจากมิน อ่อง หล่าย ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลทหาร แต่ในปีนี้มิน อ่อง หล่ายติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอ่านแถลงการณ์ที่เตรียมไว้แทน

แถลงการณ์ระบุว่า "สภาบริหารแห่งรัฐได้นิรโทษกรรมนักโทษ 9,652 คนจากหลายเรือนจำ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันประกาศอิสรภาพปีที่ 76 และเพื่อกล่อมเกลาจิตใจของประชาชนให้บังเกิดความสงบสุข"

การนิรโทษกรรมครั้งนี้ไม่มีรายงานชัดเจนว่าบรรดานักโทษทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวด้วยหรือไม่

ในแถลงการณ์เพิ่มเติม รัฐบาลทหารกล่าวว่านักโทษต่างชาติ 114 คนอยู่ในกลุ่มผู้ที่ได้รับการนิรโทษกรรม และจะถูกส่งกลับประเทศ ภายใต้ความสัมพันธ์ทวิภาคีและเหตุผลด้านมนุษยธรรม

ในนครย่างกุ้งซึ่งเป็นเมืองหลวงทางการค้า เพื่อนและครอบครัวของนักโทษที่ได้รับการนิรโทษกรรมต่างมารวมตัวกันหน้าเรือนจำอินเส่ง เพื่อรอพบบรรดาผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัว

ทั้งนี้ เมียนมาประกาศเอกราชจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2491 หลังจากการสู้รบปลดแอกอันยาวนานที่นำโดยจากนายพลอองซาน ซึ่งเป็นบิดาของนางอองซานซูจี อดีตผู้นำพลเรือน

โดยปกติแล้วในวันประกาศเอกราชจะมีการประกวดการแสดงตามประเพณีและกิจกรรมตามท้องถนน รวมทั้งการรวมตัวในสวนสาธารณะและพื้นที่ต่างๆ

แตในปีนี้ การเฉลิมฉลองในกรุงเนปยีดอลดน้อยลงมาก ต่างจากปีที่แล้วที่มีขบวนพาเหรดของทหาร, เครื่องยิงขีปนาวุธ และรถหุ้มเกราะเคลื่อนขบวนไปทั่วเมือง ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีความขัดแย้งรุนแรงระหว่างกองทัพทหารกับบรรดาพันธมิตรกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในช่วงที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

“เมืองเมียวดี”ถูกโจมตี ผลกระทบต่อชายแดนไทย?

สถานการณ์ในเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะนี้หลังกองกำลังผสม นำโดยกองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-KNLA) ยึดฐานทหารพม่าได้ 3 ฐาน และในฐานบัญชาการมีการมอบตัวซึ่งกองกำลังผสมสามารถควบคุมเมืองเมียวดีได้ 90%