ไฟไหม้รถไฟบังกลาเทศ เสียชีวิต 5 ราย

มีผู้เสียชีวิต 5 รายหลังจากรถไฟโดยสารในบังกลาเทศถูกไฟไหม้เมื่อวันศุกร์ โดยตำรวจสงสัยว่าเป็นการวางเพลิงในระหว่างเหตุการณ์ความไม่สงบก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบังกลาเทศตรวจค้นตู้โดยสารของขบวนรถไฟด่วนเบนาโพลที่ถูกไฟไหม้ในกรุงธากา เมื่อวันที่ 5 มกราคม มีผู้เสียชีวิต 5 ราย จากเหตุที่อาจเป็นการก่อวินาศกรรมด้วยการวางเพลิง (Photo by Munir uz zaman / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 6 มกราคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ตู้โดยสาร 4 ตู้ของขบวนรถไฟด่วนเบนาโพล ซึ่งเดินทางจากเมืองเจสซอร์ทางตะวันตกโดยมีปลายทางที่กรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ

เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า พบศพผู้เสียชีวิต 5 รายในตู้โดยสารที่ถูกไฟไหม้

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ไฟเริ่มลุกไหม้ในตู้โดยสารรถไฟขณะอยู่ในเขตโกปิบากซึ่งเป็นย่านเก่าของกรุงธากา และอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟหลักของเมืองหลวง

ขณะที่ไฟลามอย่างรวดเร็ว กลุ่มคนที่เห็นเหตุการณ์ต่างเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารในขบวนรถดังกล่าวไว้ได้หลายคน

อันวาร์ ฮอสเซน ผู้บัญชาการตำรวจบังกลาเทศ บอกกับเอเอฟพีว่า "เราสงสัยว่าเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้เป็นการก่อวินาศกรรมด้วยการวางเพลิง แต่เราจะไม่ตัดประเด็นใดทิ้งจนกว่าผลสอบสวนจะเสร็จสิ้น"

เมื่อเดือนที่แล้ว ตำรวจและรัฐบาลกล่าวโทษพรรคชาตินิยมบังกลาเทศ (BNP) ที่เป็นฝ่ายค้านว่าเป็นต้นเหตุของกรณีไฟไหม้ตู้โดยสารรถไฟขบวนหนึ่ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย

แต่บีเอ็นพีปฏิเสธความเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยกล่าวว่ารัฐบาลพยายามยัดข้อหาเพื่อเป็นข้ออ้างในการปราบปรามพรรคฝ่ายค้าน โดยหวังผลในการเลือกตั้ง

บังกลาเทศจะเปิดให้ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งระดับชาติในวันอาทิตย์นี้ แต่พรรคชาตินิยมบังกลาเทศและพรรคอื่นๆ อีกหลายสิบพรรคได้คว่ำบาตรสิ่งที่พวกเขาอธิบายว่าเป็นการจัดการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส

ทั้งนี้ นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านหลายพันคนถูกจับกุมเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากการรณรงค์ประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชีค ฮาซีนา ลาออกจากตำแหน่งก่อนการเลือกตั้งในเดือนมกราคม เพื่อความโปร่งใส, เสรี และเป็นธรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.