ชาร์ลส์ มิเชลประกาศวางมือก่อนกำหนด อียูเร่งสรรหาประธานคนใหม่

ชาร์ลส มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนกำหนด โดยแจ้งล่วงหน้าเพื่อให้สหภาพยุโรปมีเวลามากขึ้นในการเฟ้นหาผู้สืบทอดตำแหน่งสำคัญ

ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป (Photo by JOHN THYS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 8 มกราคม 2567 กล่าวว่า ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนกำหนด เปิดทางให้สหภาพยุโรปหรืออียู ได้มีเวลาเฟ้นหาผู้นำคนใหม่ได้เร็วขึ้น

อดีตนายกรัฐมนตรีเบลเยียมวัย 48 ปีได้จัดการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปและการประชุมสภายุโรปมาตั้งแต่ปี 2562 และมีกำหนดพ้นจากตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน 2567

แต่เมื่อวันอาทิตย์เขาบอกว่าจะลาออกจากตำแหน่งก่อนกำหนด เนื่องจากเขาจะเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน ในฐานะหัวหน้าพรรคปฎิรูปเสรีนิยม

" 4 ปีหลังจากเริ่มวาระในฐานะผู้นำยุโรป ถือเป็นความรับผิดชอบของผมที่จะต้องเล่าถึงผลงานของผมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเสนอโครงการสำหรับอนาคตของยุโรป" มิเชลกล่าว และเสริมว่าเขาพร้อมที่จะรับความเสี่ยงส่วนตัวที่จะยืนหยัดในสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งเช่นนี้

การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปมีกำหนดจัดขึ้นหลังการเลือกตั้งในวันที่ 6-9 มิถุนายน และสหภาพยุโรปจำเป็นต้องเฟ้นหาผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากมิเชลโดยเร็ว

หากสหภาพยุโรปไม่สามารถหาผู้สืบทอดตำแหน่งได้ภายในเวลาที่กำหนด นายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บาน ของฮังการี อาจเข้ารับตำแหน่งนี้ได้ชั่วคราว

ฮังการีมีกำหนดทำหน้าที่ประธานหมุนเวียนของรัฐสมาชิก 27 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป และในบทบาทดังกล่าว ฮังการีจะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีของสหภาพยุโรป

มิเชลกล่าวว่าเขาจะยังคงทำหน้าที่ประธานต่อไป จนกว่าเขาจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งรองรัฐสภายุโรป ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ และหวังว่าการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปในเดือนมิถุนายนจะมีวาระการแต่งตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งแทนเขาได้ เพื่อสานต่อหน้าที่โดยไม่ขาดช่วง

แม้จะมีเสียงครหาอยู่บ้างว่าเขาทิ้งภาระหน้าที่กลางคัน แต่มิเชลกล่าวว่าเขาได้แจ้งให้บรรดาผู้นำสหภาพยุโรปทราบถึงการตัดสินใจของเขาเมื่อวันเสาร์ และส่วนใหญ่มีปฏิกิริยาเชิงบวก.

เพิ่มเพื่อน