ตามใช้หนี้ 'ซัดดัม' อิรักจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามงวดสุดท้ายให้คูเวต

ผ่านมากว่า 30 ปี รัฐบาลอิรักจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามงวดสุดท้ายแก่คูเวตเป็นที่เรียบร้อย เพื่อชดเชยที่กองทัพของประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน รุกรานคูเวตจุดชนวนสงครามอ่าวเมื่อปี 2533 รวมเป็นเงินชดเชย 1.75 ล้านล้านบาท

ทหารอเมริกันที่ถูกส่งมาสู้รบในสงครามอ่าวนั่งอยู่ใต้ภาพของซัดดัม ฮุสเซน ประธานาธิบดีอิรัก ในเมืองหนึ่งบริเวณชายแดนอิรัก-คูเวต เมื่อต้นปี 2534 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม 2564 อ้างรายงานข่าวของสำนักข่าวอิรักนิวส์ของทางการอิรักในวันเดียวกันว่า โมเซอร์ ซาเลห์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า อิรักปิดแฟ้มปฏิกรรมสงครามคูเวตแล้ว โดยได้จ่ายค่าปฏิกรรมสงครามงวดสุดท้าย ซึ่งเบ็ดเสร็จแล้วอิรักจ่ายเงินค่าชดเชยสงครามแก่คูเวตรวม 52,400 ล้านดอลลาร์ (1,756,175 ล้านบาท)

"นี่ไม่ใช่เงินน้อยๆ" เขากล่าว "เงินจำนวนนี้เพียงพอต่อการสร้างเครือข่ายไฟฟ้าป้อนอิรักได้นานหลายปี"

ค่าปฏิกรรมสงครามเหล่านี้เป็นผลจากการตัดสินใจของซัดดัม ฮุสเซน ที่ส่งกองทัพบุกคูเวตเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2533 แล้วยึดครองประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้ ซึ่งเขาเรียกว่าเป็น "จังหวัดที่ 19 ของอิรัก" แต่สุดท้ายกองทัพอิรักก็โดนกองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐอเมริกาขับไล่ออกจากคูเวตใน 7 เดือนให้หลัง

เครื่องบินรบของกองทัพอากาศสหรัฐในปฏิบัติการพายุทะเลทราย บินเหนือบ่อน้ำมันของคูเวตที่กองทัพอิรักเผาทิ้งขณะล่าถอยเมื่อปี 2534 (Getty Images)

ธนาคารกลางของอิรักประกาศเมื่อวันอังคารว่า เงินค่าปฏิมากรรมสงครามงวดสุดท้ายที่จ่ายให้คูเวตเป็นจำนวนทั้งสิ้น 44 ล้านดอลลาร์ (1,474 ล้านบาท)

ทางการอิรักเคยต้องระงับการจ่ายเงินชดเชยสงครามเมื่อปี 2557 เมื่อกลุ่มรัฐอิสลามยึดครองดินแดนกว้างใหญ่ของอิรักไว้ได้ แต่หลังจากกลุ่มนี้ถูกโค่นล้ม อิรักก็กลับมาจ่ายเงินให้คูเวตอีกครั้งในปี 2561 หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติทำหน้าที่แจกจ่ายเงินชดเชยเหล่านี้แก่ผู้เรียกร้องสิทธิที่เผชิญกับความสูญเสียหรือได้รับความเสียหายจากการรุกรานของอิรัก

เงินที่อิรักนำมาจ่ายชดเชยนั้นมาจากการเก็บภาษี 5% จากการขายปิโตรเลียและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของประเทศ ซาเลห์กล่าวว่า เขาหวังว่าจากนี้เงินส่วนหนึ่งของงบประมาณที่ถูกจัดสรรไว้สำหรับค่าปฏิมากรรมสงครามจะถูกนำมาใช้ในโครงการพัฒนาประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช้างศึก'​ ลุ้นลิ่วน็อคเอาต์บอลชายอชก. หากนัดหน้าไม่แพ้ 'คูเวต'​

หลังจากที่ “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลชาย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ลงสนามนัดที่สองในรอบแบ่งกลุ่ม พ่ายให้กับเกาหลีใต้ 0-4 ในขณะที่อีกคู่หนึ่งบาห์เรน เสมอ คูเวต 1-1 นั้น

'ช้างศึก' เศร้า ดวลโทษพ่าย 'อิรัก' 4-5 ชวดแชมป์คิงส์คัพ ครั้งที่ 49

ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 49 ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่ วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง ไทย พบ อิรัก

'ซีดาน อิ๊กบัล' อดีตแข้งแมนฯยู นำทัพ 'อิรัก' ถึงเชียงใหม่ลุย 'คิงส์ คัพ' ครั้งที่ 49

เฆซุส คาซาส หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติอิรัก นำทัพนักเตะ 23 คน ชุดทำศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 49 ถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเดินทางมาถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา

เปิดชีวิต 'แองจี้ เฮสติ้ง' หลังแต่งงานชาวคูเวต ชีวิตหรูหราลูกน้องในบ้าน 14 คน!

อดีตนักแสดงสาว แองจี้ เฮสติ้ง ที่วันนี้จะมาเปิดชีวิตหลังอำลาวงการไปแต่งงานกับนักธุรกิจเศรษฐีบ่อน้ำมัน ชาวคูเวตกว่า 8 ปี พร้อมบทบาทใหม่เป็นคุณแม่ลูก 2 แถมเล่านาทีชีวิต รกพันคอลูก ต้องคลอดก่อนกำหนด ผ่านทางรายการคุยแซ่บshow ทางช่อง วัน31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ และบูม สุภาพร เป็นพิธีกรดำเนินรายการ