โซเชียลมีเดียของจีนบล็อกแฮชแท็กการเลือกตั้งไต้หวัน

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลายแห่งของจีนบล็อกการส่งต่อเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งของไต้หวันที่กำลังเกิดขึ้น หลังขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้

หน้าจอโทรศัพท์มือถือแสดงหน้าแพลตฟอร์มเว่ยป๋อ (Weibo) ที่แจ้งการจำกัดการมองเห็นเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งไต้หวัน เมื่อวันที่ 13 มกราคม (Photo by GREG BAKER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 กล่าวว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลายแห่งของจีนจำกัดเนื้อหาและการส่งต่อกระแสเกี่ยวกับการเลือกตั้งของไต้หวันที่กำลังเกิดขึ้น หลังขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้

แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างเว่ยป๋อ (Weibo) ประกาศบนเว็บไซต์เมื่อมีการค้นหาแฮชแท็กเกี่ยวกับ "การเลือกตั้งไต้หวัน" เมื่อเวลาประมาณ 09.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น กล่าวว่า "ตามกฎหมาย, ข้อบังคับ และนโยบายที่เกี่ยวข้อง เนื้อหาของหัวข้อนี้ถูกจำกัดการมองเห็น"

ชาวไต้หวันหลายล้านคนกำลังลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ท่ามกลางคำขู่จากจีนว่าการเลือกผู้นำที่ไม่ถูกต้องอาจเป็นเหตุให้เกิดสงครามบนเกาะที่ปกครองตนเองแห่งนี้

ในจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งบรรดาผู้นำจับตาดูผลการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด หัวข้อ "การเลือกตั้งในไต้หวัน" เป็นหนึ่งในเนื้อหาที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนเว่ยป๋อ หลังจากการเลือกตั้งเปิดทำการในช่วงเช้าวันเสาร์ โดยมีช่วงหนึ่งที่มีผู้เข้าชมโพสต์เกี่ยวกับการเลือกตั้งดังกล่าวมากถึง 163.2 ล้านครั้ง

เนื้อหาที่เผยแพร่ในโพสต์บางส่วนแสดงความหวังว่าความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบจะดีขึ้นหลังจากการลงคะแนนเสียง ในขณะที่โพสต์อื่นๆ เรียกร้องให้เกาะแห่งนี้กลับคืนสู่ "มาตุภูมิ" โดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม แฮชแท็ก #การเลือกตั้งในไต้หวัน ถูกลบออกไปในช่วงเช้า แต่ผู้ใช้ยังสามารถเห็นโพสต์เกี่ยวกับหัวข้อดังกล่าวได้

นอกจากเว่ยป๋อ แพลตฟอร์มข่าวที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้แก่ สำนักข่าวซินหัว, สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี และสำนักข่าวพีเพิลส์ เดลีได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งไต้หวันแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน