เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ 'การเปลี่ยนราชบัลลังก์' ของเดนมาร์ก

AFP

สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธ สละราชสมบัติเมื่อวันอาทิตย์ พระองค์ทรงประกาศเรื่องนี้อย่างน่าประหลาดใจในวันส่งท้ายปีเก่า และมกุฎราชกุมารเฟรเดอริกได้ขึ้นครองบัลลังก์เป็นกษัตริย์พระองค์ต่อไป นี่คือเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนราชบัลลังก์ของเดนมาร์ก

ประกาศแต่งตั้ง แทนพระราชพิธีราชาภิเษก

ใครก็ตามที่คาดหวังจะเห็นพระราชพิธีราชาภิเษกอันยิ่งใหญ่อลังการเหมือนในสหราชอาณาจักรคงต้องผิดหวัง เพราะชาวเดนมาร์กรักษาความเรียบง่ายและสะดวกสบาย นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กประกาศแต่งตั้งมกุฎราชกุมารเฟรเดอริก โดยที่พระองค์ไม่ต้องประทับนั่งบนบัลลังก์หรือทรงมงกุฎ มงกุฎซึ่งประดับด้วยอัญมณีล้ำค่ายังคงถูกเก็บไว้ในตู้ภายในคลังของพระราชวังโรเซนบอร์ก ในโคเปนเฮเกน

นับตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญและระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญในเดนมาร์กในปี 1849 กษัตริย์ผู้ครองประเทศก็ไม่ได้รับการสวมมงกุฎอีกต่อไป และไม่มีการประทับนั่งบนบัลลังก์ด้วยเช่นกัน อีกอย่างชาวเดนมาร์กเองก็ไม่ต้องการให้การเปลี่ยนบัลลังก์ซับซ้อนเหมือนพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในลอนดอน พิธีการจึงเป็นคล้ายเทศกาลพื้นบ้านที่มีผู้เข้าชมหลายพันคนที่บริเวณหน้าพระราชวังคริสเตียนสบอร์ก

การกำหนดการ และช่วงเวลาสำคัญ

วันที่ 14 มกราคม เวลา 13.35 น. มกุฎราชกุมารเฟรเดอริกและเจ้าหญิงแมรี-พระชายา เสด็จเข้าสู่ชีวิตใหม่ที่พระราชวังคริสเตียนสบอร์ก ที่นั่นมีการจัดประชุมสภาแห่งรัฐในเวลา 14.00 น. โดยสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธทรงลงนามในคำประกาศสละราชสมบัติต่อหน้านายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก เจ้าหญิงแมรี และเจ้าชายคริสเตียน-พระโอรสทรงเข้าร่วมด้วย

สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธเสด็จกลับเวลา 14.15 น. โดยพระองค์จะยังทรงสวมพระอิสริยยศ ‘สมเด็จพระนางเจ้าฯ’ ต่อไป เวลา 15.00 น. มกุฎราชกุมารเฟรเดอริกเสด็จขึ้นสีหบัญชรของพระราชวังคริสเตียนสบอร์ก นับเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ นายกรัฐมนตรีประกาศต่อหน้าพสกนิกรชาวเดนมาร์กให้มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก พระชันษา 50 ปี เป็นกษัตริย์เฟรเดอริกที่ 10 แห่งเดนมาร์ก

พระองค์ทรงประกาศคำขวัญอย่างเป็นทางการของพระองค์ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้ามาร์เกรเธทรงเคยเลือกประโยคที่ว่า “ด้วยความช่วยเหลือจากพระเจ้า ความรักของพสกนิกร ความเข้มแข็งของเดนมาร์ก” ครั้งนั้นตรงกับวันที่ 14 มกราคม 1972 เมื่อเจ้าหญิงมาร์เกรเธทรงได้รับการประกาศแต่งตั้ง ในวันครบรอบการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 9 พระบิดาของพระองค์ และ 52 ปีต่อมาพระองค์ทรงส่งมอบให้กับพระโอรส

จากนั้นธงของราชวงศ์ถูกส่งไปยังพระราชวังอามาเลียนบอร์ก สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 10 และพระราชินีแมรีเสด็จโดยรถม้าไปที่นั่น โดยใช้เส้นทางผ่านเมืองโคเปนเฮเกน เวลา 18.00 น. มีการแสดงพลุดอกไม้ไฟขนาดใหญ่เหนือ Tivoli สวนสนุกใจกลางกรุงโคเปนเฮเกน

ไม่มีการเชิญอาคันตุกะต่างชาติ ไม่มีการประท้วง

สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธทรงทำให้เดนมาร์กและต่างประเทศประหลาดใจอย่างยิ่งด้วยสุนทรพจน์ในวันส่งท้ายปีเก่า พร้อมการประกาศสละราชบัลลังก์ ซึ่งหมายความว่า ทำให้มีเวลาน้อยเกินไปในการพิมพ์การ์ด เทียบเชิญ และเป็นช่วงเวลาที่สั้นเกินไปสำหรับราชวงศ์หลายราชวงศ์

อีกอย่างชาวเดนมาร์กโปรดปรานสิ่งที่เรียบง่าย จะมีก็เพียงงานเลี้ยงต้อนรับเล็กๆ สำหรับบุคคลสำคัญของเดนมาร์กเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.ตั้งรองอธิบดีกรมศิลป์-กรมศาสนา 4 ตำแหน่ง

8 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงวัฒนธรรมที่ 58/2567 เรื่อง ให้โอนข้าราชการพลเรือนสามัญ จำนวน 1 ราย ได้แก่ นางสาวขนิษฐา โชติกวณิชย์

นายกฯลงนามตั้ง 'วิสุทธิ์ ไชยณรุณ' นั่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามหนังสือคำสั่งนายกรัฐมนตรีเรื่องการปรับปรุงองค์ประกอบในค