หัวหน้าพรรคการเมืองในศรีลังกาถูกดักยิงถล่มคารถยนต์

ผู้นำพรรคการเมืองของศรีลังกาคนหนึ่งถูกสังหารเมื่อวันจันทร์พร้อมกับคนอื่นๆ อีก 4 คน จากเหตุกราดยิงขณะอยู่ในรถ ซึ่งพบได้ไม่บ่อยนัก

(Photo by Ishara S.KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงนักการเมืองศรีลังกาขณะอยู่ในรถยนต์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

ตำรวจระบุว่า ผู้เสียชีวิตที่ดูเหมือนเป็นเป้าสังหารในครั้งนี้คือ ซามาน เปเรรา หัวหน้าพรรคพลังประชาชนของเรา ซึ่งตำรวจกำลังสืบสวนหาแรงจูงใจของเหตุที่เกิด

เปเรราถูกยิงเสียชีวิตในเมืองเบเลียตตาทางตอนใต้ ห่างจากกรุงโคลัมโบราว 200 กิโลเมตร โดยตำรวจระบุว่า เปเรราและผู้ที่มาด้วยอีก 4 คนกำลังอยู่ในรถยนต์ที่จอดอยู่หน้าร้านอาหารริมถนน และมือปืนซึ่งมาด้วยรถกระบะเปิดฉากยิงถล่มก่อนหลบหนีไป

ทั้งนี้ พรรคของเปเรราสามารถคว้าที่นั่งในสภานิติบัญญัติของศรีลังกาที่มีสมาชิก 225 คนได้ แม้ว่าจะเป็นเพียงพรรคเล็กก็ตาม

ตำรวจมุ่งประเด็นความบาดหมางระหว่างเปเรรากับหัวหน้าอาชญากรในท้องถิ่น ซึ่งเป็นความเชื่อมโยงที่สื่อท้องถิ่นรายงานไปในทิศทางเดียวกัน

เหตุอุกอาจดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ตำรวจสนธิกำลังกับทหารภายใต้ปฏิบัติการต่อต้านอาชญากรรมทั่วประเทศ ซึ่งทำให้มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 44,000 คนจากการปราบปรามครั้งใหญ่

ตำรวจกล่าวว่า ปฏิบัติการ "ยุกติยา" ซึ่งเป็นชื่อในภาษาสิงหลที่แปลว่า "ความยุติธรรม" ส่งผลให้อาชญากรรมลดลงอย่างมากในระยะหลัง

อย่างไรก็ตาม โวลเกอร์ เติร์ก หัวหน้าฝ่ายสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ วิพากษ์วิจารณ์ปฏิบัติการของตำรวจศรีลังกาว่า มีการละเมิดสิทธิต่างๆ มากมาย รวมถึงการจับกุมตามอำเภอใจ, การทรมาน, การตรวจค้นเปลื้องผ้า และการตรวจค้นโดยไม่มีหมายจับ

แต่ติรัน อัลเลส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงโคลัมโบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาไม่เห็นด้วยกับคำครหาดังกล่าว และยังเชื่อมั่นว่ามาตรการปราบปรามนี้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

'โฆษกอัยการ' เปิดกฎหมาย 3 ฉบับ คดี 'เด็ก 14' ต้องรอรักษาจนหาย

'โฆษกอัยการ' เผยครบผัดฟ้อง 'เด็ก 14’ กราดยิงพารากอน ต้องปล่อยตัวจากสถานพินิจฯ เเต่เเพทย์ยังมีอำนาจคุมตัวต่อตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต ชี้การดำเนินคดีต้องรอแพทย์รักษาจนหายเท่านั้น

'เด็ก 14' มือกราดยิง รักษาต่อสถาบันกัลยาณ์ พ่อแม่ยินยอม

จากกรณีที่พนักงานอัยการส่งสำนวนฟ้องคดีเหตุการณ์ยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอนกลับไปยังพนักงานสอบสวน เนื่องจากกระบวนการสอบสวนเยาวชนอายุ 14 ปี ผู้ก่อเหตุไม่ชอบด้วยกฎหมาย